Quảng Ngãi: Kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

08:07, 02/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tối 1.7, tại Quảng trường tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh (1.7.1989-1.7.2014) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Nhà nước trao tặng.

TIN LIÊN QUAN


Dự lễ về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc -Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Đức Lương- Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích; Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lê Viết Chữ và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh, đồng chí Lê Quang Thích- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Nhìn lại 25 năm, quảng thời gian không dài so với chiều dài văn hóa lịch sử, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà có thể tự hào về kết quả đạt được. So với thời điểm tái lập tỉnh, quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng gấp 10,5; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng gấp 1.372 lần (năm 2013 thu ngân sách đạt trên 30.000 tỷ đồng, xếp trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có số thu ngân sách cao nhất); thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 112 lần, đạt gần 42 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế dịch chuyển nhanh chóng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tỷ trọng công nghiệp, xây dựng chiếm 64%.

Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, công khai, minh bạch, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn trong và ngoài nước. Trong năm 2013, Quảng Ngãi từ vị trí thứ 27 vươn lên vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc.

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh đến dự buổi lễ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh đến dự buổi lễ.


Trải qua 25 năm qua, công nghiệp Quảng Ngãi đã có bước bứt phá ngoạn mục, trở thành điểm sáng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Đặc biệt, giai đoạn 2009 – 2013 khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng bình quân 16%/năm, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 25%/năm. Hiện nay, Khu Liên hợp Công nghiệp–Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đang dần hình thành, tạo ra diện mạo mới cho ngành công nghiệp Quảng Ngãi.

Sản xuất nông lâm, thủy sản phát triển cả về quy mô, sản lượng theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến và thị trường. Hoạt động thương mại, dịch vụ đã thu hút sự quan tâm của tất cả các thành phần kinh tế, phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng.Hạ tầng đô thị được quan tâm phát triển ngày càng hoàn thiện. Kết cấu hạ tầng giao thông tuy chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu phát triển và phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, nhưng cũng đã có bước tiến dài, tạo ra được nhiều dấu ấn quan trọng so với 25 năm trước.

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, các hoạt động văn nghệ, thể thao, thông tin truyền thông và các lĩnh vực xã hội từng bước được chăm lo, phát triển, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

 

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên Quốc kỳ


"Với những thành tựu to lớn đạt được, chúng ta có thể khẳng định, sau 25 tái lập tỉnh, Quảng Ngãi đã mang một diện mạo mới đầy sức sống, trở thành tâm điểm về phát triển công nghiệp của vùng kinh tế trọng điểm duyên hải miền Trung và hành lang kinh tế Đông Tây. Điều này đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận thông qua việc tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh mà hôm nay chúng ta vinh dự được đón nhận. Đây là sự phấn đấu, nỗ lực xuyên suốt, không ngừng của cả hệ thống chính trị, quân và dân tỉnh nhà trong thời gian qua"- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh.

25 năm tái lập tỉnh là một mốc son, đánh dấu sự phấn đấu bền bỉ, ý chí vượt lên thử thách, khó khăn, đánh dấu thành tựu đổi mới của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Chặng đường phía trước đang mở ra cho Quảng Ngãi nhiều thời cơ, thuận lợi dể phát triển, nhưng cũng đan xen không ít những khó khăn, thách thức.

Nhân buổi lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích kêu gọi, các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần phát huy truyền thống cách mạng quê hương, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đoàn kết nhất trí cao, chung sức đồng lòng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tranh thủ thời cơ; phát huy tiềm năng, lợi thế, đẩy lùi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, tăng cường đánh bắt hải sản, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Lãnh đạo tỉnh đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh cho lãnh đạo tỉnh.


Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ngãi đạt được trong 25 năm tái lập tỉnh. Đồng thời chia vui cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong ngày lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo tỉnh Quảng Ngãi cần nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh; triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; cần triển khai thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tận dụng lợi thế các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm, cần có định hướng phù hợp cho phát triển các khu công nghiệp đô thị. Bên cạnh đó cần dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là những huyện miền núi tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho nhân dân và cán bộ tỉnh Quảng Ngãi vì đã có công lao to lớn, nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Tại lễ kỷ niệm, ngoài phần lễ, các đại biểu, nhân dân trong tỉnh còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng. Chương trình được chia làm 2 phần: Quảng Ngãi - Dấu ấn thời gian và Lướt sóng ra khơi do các diễn viên, nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh thực hiện.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh:

Lễ kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí MInh diễn ra trong không khí trang trọng và tôn nghiêm.

 

Chương trình nghệ thuật bắt đầu với những tiếp mục ca múa ngợi ca quê hương Quảng Ngãi, thể hiện những dấu ấn thời gian trong 25 năm tái lập tỉnh.

 

Tiếp mục hát đồng giao của các em thiếu nhi, giới thiệu về các đặc sản Quảng Ngãi

 

Quê hương, con người Quảng Ngãi được thể hiện thông qua các tiết mục văn nghệ dàn dựng khá hoành tráng và công phu

  

Các chàng trai cô gái trong những bộ trang phục của các dân tộc anh em ở 6 huyện miền núi trong tỉnh, đánh cồng chiêng, thể hiện các điệu múa đặc trưng của các đồng bào dân tộc Cor, Hre...

 

Chương trình nghệ thuật Lễ kỷ niệm 25 tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Mình khép lại với những ấn tượng đẹp, khó quên trong lòng mọi người dân.



N.Đức


 


.