Mùa "bác thằng bần"

03:07, 14/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 20 đã khép lại. Chiếc cúp vô địch đã có chủ. Các số liệu thống kê về lời - lỗ chung quanh giải đấu danh giá nhất hành tinh này sẽ được FIFA công bố trong một ngày gần đây. Các con bạc cũng sẽ “thống kê” chuyện lời-lỗ sau giải đấu này. Tuy nhiên, lời đâu chẳng thấy, chỉ thấy tràn ngập trên các phương tiện truyền thông về những tin không vui: Chỗ này tự tử vì thua độ, chỗ kia đi tù vì bị công an bắt quả tang về tội đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá…

Chưa ai thống kê được có bao nhiêu người xây nhà lầu sắm xe hơi nhờ thắng độ qua mùa World Cup, nhưng số trắng tay sau mỗi trận cầu thì đếm không xuể. Nhưng dù thắng hay thua sau mỗi cuộc “độ” thì bên nào cũng nhận phần thiệt về mình. Vì lẽ, anh thua thì trùm mền gặm nhấm nỗi buồn của kẻ bại trận, còn anh thắng thì ném những đồng tiền vừa có được ấy vào những chuyện… ngoài bóng đá. Tiền cờ bạc mà, tiêu pha đâu có tiếc!

Bóng đá là trò chơi hấp dẫn nhất trong các môn thể thao, được con người phong cho nó là môn “thể thao vua”. Giải đấu vô địch thế giới, 4 năm mới có một lần, là nơi quy tụ các anh tài khắp hành tinh, vì thế càng hấp dẫn hơn. Không phải ngẫu nhiên mà những ngày qua, từ già chí trẻ, từ đàn ông cho đến phụ nữ, ngồi đâu cũng nghe bàn về bóng đá, bình phẩm râm ran về trận cầu vừa diễn ra đêm qua. Quả bóng tròn đã thành lực hút mạnh mẽ đối với mọi người hơn một tháng qua, nhưng nó cũng gieo rắc bao nỗi thống khổ cho nhiều gia đình. Chuyện cá độ bóng đá vẫn được diễn ra liên tục trong giới đen-đỏ nhưng đến mùa World Cup thì lên tới đỉnh điểm. Vì vậy, người ta ví mùa World Cup là “mùa bác thằng bần” là vậy.

Ngồi xem trận cầu mà “xem chay” thì cũng… nhạt miệng thật. Thôi thì hai ba anh rủ nhau “độ” một chầu cà phê sáng, thậm chí một chầu nhậu vào buổi chiều hôm đó thì cũng không có gì đáng để chê trách cả. Thế nhưng, sự “biến tướng” từ một vài cốc cà phê, dăm bảy chai bia sang số tiền hàng chục triệu, thậm chí lên đến 37 triệu đô la như vụ cá độ vừa bị công an phát hiện qua đường dây cá độ xuyên quốc gia… thì thật kinh hãi. Anh doanh nghiệp, nắm trong tay tiền tỷ, cá độ đã đành; anh xe ôm gù lưng cả ngày, nắng cháy cả mặt, kiếm được vài trăm bạc cũng cá độ. Hết tiền túi thì chuyển sang “vay nguội, bốc nóng”, hết vay được nữa thì thế chấp cả xe cộ, nhà cửa. Khi không còn gì để bán, không còn ai cho vay nữa thì có người đã tìm đến cái chết. Mùa World Cup, thay vì “mùa vui”, giờ thành mùa sầu khổ của bao gia đình. Trái bóng, bản thân nó là một trò chơi vui, giờ thành “thủ phạm” của bao tan vỡ!

Mùa World Cup đã khép lại, một giải đấu đã mang lại bao bất ngờ từ sân cỏ. Trái bóng tròn mùa World Cup đã thôi lăn trên các sân cỏ Braxin nhưng dư âm của những trận cá độ với những hệ lụy của nó thì còn lăn mãi, chà xát mãi trong những gia đình có người mê đen-đỏ.            
      

TRẦN ĐĂNG
 


.