Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh:
Triển khai công tác phòng chống lụt bão năm 2014

02:07, 11/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.7, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Phạm Trường Thọ đã đến dự và chủ trì hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, cường độ lớn, bão xuất hiện sớm hơn và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, đạt kỷ lục trong 50 năm qua và cũng là năm kỷ lục về số cơn bão có cường độ mạnh trên cấp 12 đổ bộ vào đất liền nước ta. 
 
Đặc biệt, cơn bão số 14 (Haiyan) có sức gió mạnh cấp 15, 16 đi vào Biển Đông đã gây nên đợt  mưa, lũ lịch sử từ ngày 14-16.11.2013 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Lũ lớn xảy ra trên diện rộng đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản tại các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh, Đức Phổ, Ba Tơ, Sơn Hà. Trong năm 2013, thiên tai đã làm 25 người chết, 167 người bị thương, tổng thiệt hại về tài sản 1.829 tỷ đồng chiếm khoảng 6,5% GDP của tỉnh.
 
Để chủ động phòng, chống lụt bão và khắc phục nhanh hậu quả, lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và UBMTTQ VN tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, thành lập các Đoàn công tác xuống trực tiếp các địa bàn chỉ đạo công tác phòng, chống.  UBND tỉnh đã phân bổ 90 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương, đơn vị khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng thiệt hại do thiên tai và phân bổ 3.170 tấn gạo do Trung ương hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ. UBMTTQ VN tỉnh đã phân bổ 23,8 tỷ đồng và 2.000 tấn gạo từ các nguồn của Quỹ cứu trợ nhằm giúp nhân dân ổn định đời sống.  
 
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, sở ngành đã tập trung thảo luận, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai công tác PCLB&TKCN năm 2013 và đề ra một số giải pháp chủ động PCLB&TKCN năm 2014. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện tập thể Báo Quảng Ngãi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện tập thể Báo Quảng Ngãi.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống bão, lũ của các công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ, các đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trong năm qua. 
 
Trong thời gian tới, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước trong các tình huống thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị tích cực tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Luật phòng, chống thiên tai; tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
 
Đồng thời, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh tiếp tục rà soát, bổ sung và kiểm tra chặt chẽ việc chuẩn bị các phương án PCLB &TKCN năm 2014 ở các cấp, các ngành theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra sâu sát tình hình triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai tại các đơn vị cơ sở và trong nhân dân; giải quyết kịp thời các vướng mắc, có biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn cộng đồng thực hiện công tác phòng chống thiên tai; tăng cường công tác quản lý an toàn tàu thuyền và ngư dân trên biển; 
 
Bên cạnh đó, cần kiểm tra, theo dõi chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn hồ chứa nước, công tác vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; tăng cường kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý kịp thời các điểm có nguy cơ cao bị sạt lở núi, sạt lở bờ sông, bờ biển; tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng hạ tầng, phúc lợi, xã hội, có kế hoạch gia cố, sửa chữa để bảo đảm vận hành an toàn trong mùa mưa lũ, bão; nhất là các công trình xung yếu.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cũng yêu cầu các cấp, sở, ban ngành, địa phương cần nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế qua đó rút kinh nghiệm để PCLB &TKCN  thực hiện tốt hơn trong năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh
Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh.
 
Nhân hội nghị này, Ban chỉ huy PCLB& TKCN tỉnh đã trao bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho 2 tập thể và 5 cá nhân; UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen cho 10 tập thể (trong đó có Báo Quảng Ngãi) và 20 cá nhân (Báo Quảng Ngãi 2 cá nhân) đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB& TKCN trong năm 2013.
 
 
N.Đức
                                              

.