Trách nhiệm

09:06, 12/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay, chuyện một số công trình hạ tầng kinh tế và xã hội được đầu tư xây dựng nhưng không phát huy được công năng như thiết kế, dẫn đến lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước, của dân, gây bức xúc trong dư luận, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên các diễn đàn của Quốc hội, HĐND các cấp. Song, việc đi tìm nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan đối với những công trình đó tuy có làm, nhưng chưa đến nơi đến chốn, đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan hoặc giải quyết "kiểu giơ cao đánh khẽ", nên tình trạng  này vẫn chưa được chấn chỉnh.

Mới đây, Sở Y tế Quảng Ngãi có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương thuê dịch vụ đốt chất thải rắn nguy hại của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong năm 2014, khiến dư luận trong cán bộ, đảng viên đặt khá nhiều câu hỏi: Vì sao? Việc đặt vấn đề như thế là có cơ sở. Bởi lẽ, cùng với việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng đưa vào vận hành Bệnh viện Đa khoa mới, công trình lò đốt chất thải rắn nguy hại tại bệnh viện này cũng được đầu tư đồng bộ, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo yêu cầu xử lý chất thải rắn nguy hại trong bệnh viện, nhằm đảm bảo môi trường, cuộc sống trong lành cho người dân xung quanh.

Tiếc rằng, sau một thời gian sử dụng, công trình lò đốt này đã bộc lộ nhiều hạn chế, dẫn đến việc xử lý chất thải rắn không đảm bảo yêu cầu. Nhiều năm qua, người dân sống quanh khu vực lò đốt liên tục có thư phản ánh, mỗi khi lò hoạt động đã toả ra mùi hôi rất khó chịu, bụi màu trắng đục bay vào nhà. Nhiều người chịu không nổi cảnh này buộc phải đóng cửa nhà suốt ngày, hoặc chuyển đến nơi khác ở; có người được phân suất đất tái định cư ở khu vực này thì kiên quyết không nhận, hoặc nếu có nhận cũng tìm cách chuyển nhượng. Ấy vậy mà các thông số kỹ thuật của những lần quan trắc môi trường của Sở TN&MT tỉnh đều công bố đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến 2 lò đốt chất thải rắn nguy hại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh không thực hiện được chức năng như đã thiết kế?

Để có câu trả lời này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích đã yêu cầu Sở Y tế kiểm tra, làm rõ cơ sở pháp lý, quy trình thủ tục  theo quy định của Nhà nước đối với việc đầu tư xây dựng 2 lò đốt chất thải rắn này. Trường hợp việc đầu tư chưa phù hợp thì làm rõ nội dung chưa phù hợp, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý sai phạm nếu có.

Tin rằng, với tinh thần học và làm theo Bác, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm, các ngành chức năng của tỉnh mà đặc biệt là Sở Y tế sẽ sớm có kết luận về vấn đề này. Có như thế mới có thể chấn chỉnh được việc lãng phí trong đầu tư xây dựng hiện nay, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, chính quyền các cấp.

Phú Đức
 


.