Sơ kết công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

07:06, 14/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13. 6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước tại 63 điểm cầu.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Báo cáo Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, cả nước có trên 3.100 trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV được báo cáo; 1.388 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và trên 360 trường hợp tử vong.  So với cùng kỳ 2013, số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV giảm 26%; số tử vong do AIDS giảm 48%.

Tình hình tệ nạn mại dâm tiếp tục có diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá. Ước tính có 25.684 người bán dâm, trong đó có hồ sơ quản lý 6.356 người (chiếm gần 25%), tập trung nhiều một số khu vực như Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, ĐBSCL...

Do tác động của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực nên ở nước ta, hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Riêng trên tuyến biên giới Việt- Lào, Việt- Trung trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ gần 2.820 vụ, với 3.797 đối tượng  vận chuyển 114kg heroin, trong đó có hơn 30 vụ vận chuyển với số lượng đặc biệt lớn. Phương thức hoạt động của các đối tượng rất tinh vi và thường xuyên thay đổi thế đối phó với các lực lượng chức năng như ngụy trang trong thực phẩm, mỹ phẩm để vận chuyển hay lợi dụng internet để giao bán ma túy trên các trang mạng xã hội,…

Đến nay, cả nước có 182.799 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Số lượng nghiện ma túy trong cả nước tăng so 0,8% so với năm 2013, đáng lưu ý là tình hình sử dụng ma túy tổng hợp tại các địa phương tăng nhanh, với xu hướng người nghiện heroin chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp cao đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều vụ án do đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp gây ra với tính chất rất nghiêm trọng.

 

Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi


Tại Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tuy không lớn nhưng diễn biến phức tạp, đặc biệt đã phát hiện nhiều vụ các đối tượng hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, tổ chức sử dụng ma túy tại nhà.

Trong 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý 18 vụ/31 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 11,33g heroin, 7,904g ma túy tổng hợp, 1,9kg cần sa và các tang vật khác có liên quan. Tình trạng người nghiện ma túy đang cai nghiện tại trung tâm Giáo dục- Lao động xã hội bỏ trốn vẫn còn xảy ra.

Tệ nạn mại dâm cơ bản được kiềm chế, tuy nhiên tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ để hoạt động tệ nạn này vẫn còn xảy ra. Qua kiểm tra 217 lượt cơ sở kinh doanh, phát hiện 16 lượt cơ sở vi phạm , xử lý hành chính 10 lượt cơ sở và 24 người bán dâm. Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS tiếp tục diễn biến phức tạp, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh phát hiện mới 30 trường hợp nhiễm HIV, 20 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 6 người chết do AIDS,…

Tại hội nghị, ngoài việc tập trung đánh giá những việc đã làm được cũng như hạn chế trong 6 tháng đầu năm 2014, lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương cũng đã thảo luận đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm từ nay đến cuối năm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế phải chuẩn bị đầy đủ nguồn thuốc để đảm bảo thực hiện hoàn thành việc cai nghiện cho 80.000 đối tượng bằng Methadone vào năm 2015; mạnh dạn cho thí điểm đối với một số loại thuốc cai nghiện đã sử dụng có hiệu quả tại một số địa phương. Đồng thời, các bộ ngành Trung ương cần sớm hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, có thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể các địa phương trong việc thực hiện cai nghiện bằng Methadone.

Đối với các địa phương, cần phải nắm được thực trạng về số lượng người nghiện; phải xây dựng phương án đảm bảo tài chính trình lên các Bộ để bố trí kinh phí thực hiện công tác phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; chủ động rà soát hiệu quả hoạt động của các trung tâm cai nghiện, để có lộ trình xử lý cho phù hợp.



N.Đức
 


.