HĐND làm việc về quản lý và sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước

09:06, 09/06/2014
.

(Baoquangngai.vn) Chiều 9.6, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, UBND thành phố Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan về kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát về quản lý và sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
 
Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết, hiện tổng số nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh là 639 căn/ngôi. Đã bán theo Nghị định 61 là 388 căn/ngôi; đã có quyết định bán năm 2013 là 45 căn/ngôi; đưa vào giá trị cổ phần hóa là 7 căn/ngôi. Nhà trước đây dự kiến chuyển giao quản lý diện nhà công sản là 64 căn/ngôi; UBND tỉnh bán là 2 căn/ngôi; bán đấu giá 3 căn/ngôi…  Quỹ nhà thực tế còn lại hiện nay trên địa bàn tỉnh là 125 căn/ngôi.
 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tuy nhiên, qua giám sát HĐND tỉnh đã phát hiện hàng chục căn/ngôi nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu vi phạm nhiều nội dung như, nhà sử dụng không đúng mục đích, nợ tiền thuê nhà, chưa ký hợp đồng thuê nhà, cơi nới mở rộng, chuyển cho người khác… đặc biệt hồ sơ nhiều nhà thuộc sở hữu nhà nước đã không còn hồ sơ, giấy tờ…
 
Sau khi nghe ý kiến và giải trình của các sở, ngành, đơn vị liên quan, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận sự tích cực của Sở Xây dựng trong việc rà soát lại nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, thời gian qua, việc quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh còn buông lỏng, không sử dụng đúng mục đích, không những gây lãng phí mà còn gây bức xúc cho trong nhân dân. 
 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng cho rằng, nhà thuộc sở hữu nhà nước là tài sản của nhà nước, vì vậy tuyệt đối không thể để tài sản của nhà nước biến thành tài sản tư nhân. Vì vậy, ngoài những trường hợp nhà thuộc sở hữu nhà nước giải quyết theo quy định của pháp luật thì những trường hợp nào đủ điều kiện thì Sở Xây dựng tham mưu để có thể bán đấu giá thu tiền cho nhà nước. Tuy nhiên với những trường hợp vi phạm thì cũng kiến nghị xử lý theo quy định. 
 
Với vai trò của mình, HĐND tỉnh tăng cường và đẩy mạnh công tác giám sát cũng như hiệu quả sau giám sát của mình. Sau cuộc họp này, HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và hoàn chỉnh báo cáo để trình ra kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian đến.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.