Đóng tàu vỏ thép

02:06, 10/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu cả nước hiện nay có 117.000 tàu cá, nhưng hầu hết là tàu vỏ gỗ, thì Quảng Ngãi hiện có 5.400 tàu cá, nhưng chỉ có một tàu vỏ thép, còn lại đều là tàu vỏ gỗ. “Đổi vỏ tàu”, thật ra không đơn giản như ta tưởng. Vì đó không chỉ là thay đổi chất liệu đóng tàu, mà thay đổi cả tư duy về đánh bắt hải sản trên biển, thay đổi cả kỹ năng điều khiển cũng như tập quán sử dụng con tàu đánh cá.

TIN LIÊN QUAN

Vì tàu vỏ gỗ khác hẳn tàu vỏ thép. Dù sự thay đổi nào cũng khó khăn, nhưng sự thay đổi này không nằm ngoài khả năng của ngư dân, trừ một khả năng. Đó là khả năng tài chính. Nếu đóng một tàu cá vỏ gỗ, ngư dân tốn khoảng từ một vài tỷ đồng trở lại, thì đóng một tàu cá vỏ thép, ngư dân phải đầu tư khoảng 5 tỷ đồng-một số tiền hoàn toàn không nhỏ đối với gia đình ngư dân.

Hồi trước, do chưa nắm rõ tính năng tàu vỏ thép, nhiều người nghĩ rằng tàu vỏ thép sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn tàu vỏ gỗ. Bây giờ thì ngư dân đã biết, tàu vỏ thép chạy lợi dầu hơn tàu vỏ gỗ tới 15%. Còn những ưu việt khác của tàu vỏ thép thì ngư dân đều biết. Nhất là trong thời điểm Trung Quốc xâm lấn vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và dùng nhiều thủ đoạn, nhiều hành vi vô nhân đạo như dùng tàu vỏ thép đâm tàu vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam… thì việc đóng tàu vỏ thép cho ngư dân đánh cá ngoài biển xa, ở những ngư trường ẩn chứa nhiều hiểm họa như Hoàng Sa và Trường Sa càng trở nên bức thiết.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) đã có gói tín dụng “Vì ngư dân bám biển”, cho vay với lãi suất ưu đãi (2-3%/năm) và cho vay trong nhiều năm, vốn vay lớn đủ để ngư dân đóng tàu vỏ thép. Trong hoàn cảnh lãi suất ngân hàng hiện tại chưa hạ xuống đủ mức giúp ngư dân vay vốn đóng tàu, thì gói tín dụng của BIDV là một đột phá đáng hoan nghênh, một đột phá vì lòng yêu nước. Ai cũng biết, ngư dân mỗi lần ra biển đánh cá không chỉ vì thu nhập cho riêng mình, mà còn vì nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền trên biển của quốc gia.

Sự hiện diện của ngư dân Việt Nam trên những ngư trường truyền thống, những vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là minh chứng hùng hồn nhất rằng những vùng biển ấy thuộc chủ quyền Việt Nam. Nhưng ngư dân nói chung còn nghèo, vốn liếng không có nhiều, hiểm nguy trên biển lại lớn và thường xảy ra rất bất ngờ. Một chiếc tàu vỏ thép 5 tỷ đồng là cả một gia tài quá lớn đối với ngư dân. Vì thế, không ít ngư dân còn đắn đo trước khi quyết định đầu tư đóng tàu vỏ thép. Và đó cũng là điều mà chính quyền cùng các cơ quan chức năng, phối hợp với ngân hàng, phải có những chính sách ưu đãi cụ thể, có tính tới những trường hợp rủi ro cho ngư dân. Chứ nếu cứ hô hào “đóng tàu vỏ thép vươn khơi” mà không tính tới những khó khăn sẽ có với ngư dân, thì một chương trình tín dụng với lòng yêu nước như chương trình của BIDV vẫn khó thành hiện thực.

Thanh Thảo
 


.