Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi

08:06, 14/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.6, Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp do ông Nguyễn Nguyên Dũng, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để thông báo kết quả kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 
 
 
Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Quang Thích, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Tp.Quảng Ngãi.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình thực hiện kiểm soát TTHC tại Sở Tư pháp, Sở Công thương, UBND Tp.Quảng Ngãi và các phường Nghĩa Chánh, Lê Hồng Phong. 
 
Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát TTHC; việc đánh giá tác động, thẩm định về qui định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; việc công bố, công khai, giải quyết TTHC; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về qui định hành chính... Đồng thời, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời trao đổi, tháo gỡ hoặc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.
 
Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính và chú trọng việc chỉ đạo thực hiện trên địa bàn, bước đầu đạt được những kết quả nhất định. 
 
Từ cuối năm 2013 đến nay, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh  đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành làm căn cứ quan trọng cho việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị. 
 
Sở Tư pháp sau khi tiếp nhận phòng kiểm soát TTHC từ Văn phòng UBND tỉnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bố trí nhân sự, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện nhiều hoạt động kiểm soát TTHC. Ban hành một số văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực này. 
 
Công tác đánh giá tác động của TTHC, thẩm định về quy định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các địa phương được thực hiện tương đối nghiêm túc, chất lượng. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được thì Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp cũng cho rằng, UBND tỉnh ban hành kế hoạch rà soát TTHC năm 2014 còn chậm; một số văn bản sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy chế phối hợp liên quan tới kiểm soát TTHC chưa được thực hiện như tiếp nhận, xử lý phản ánh khiếu nại về quy định hành chính, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; còn khá nhiều văn bản quy phạm pháp luật của TW hoặc của UBND tỉnh ban hành TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế chưa được các sở, ngành thống kê, xây dựng dự thảo quyết định công bố trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành…
 
Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Quang Thích, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra Bộ Tư pháp về công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. 
 
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, cải cách TTHC là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước nhằm tăng tính công khai, dân chủ, minh bạch tạo điều kiện phục vụ nhân dân một cách tốt hơn. Đồng thời ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho các tổ chức, công dân đến liên hệ công tác. Nếu tỉnh thực hiện việc cải cách TTHC tốt thì cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút được các nhà đầu tư… 
 
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương đã để xảy ra những sai sót mà được Đoàn kiểm tra nhắc nhở cần khắc phục, sửa chữa nghiêm túc nhất là việc thay thế các thủ tục cũ, không còn hiệu nghiệm đang được treo công khai. Thời gian tới, tỉnh cũng sẽ thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC ở các sở, ngành, địa phương và tổ chức tập huấn, đào tạo cho cán bộ làm công tác tư pháp ở cơ sở…
 
Tin, ảnh: PV
 

.