Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc:
Kiểm tra kết quả thực hiện các chính sách dân tộc tại Quảng Ngãi

03:06, 05/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.6, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Nông Quốc Tuấn- Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2014.

TIN LIÊN QUAN


Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ban Dân tộc tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện miền núi trong tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong những tháng đầu năm 2014, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc tiếp tục được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng mục tiêu, nội dung và quy định. UBND tỉnh đã phân khai kế hoạch vốn thực hiện các chính sách dân tộc ngay từ đầu năm 2014. Một số chính sách đã được triển khai thực hiện đúng tiến độ, yêu cầu và phát huy được hiệu quả như chính sách cấp không thu tiền một số mặt hàng thiết yếu nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ.

Nhìn chung, trong những tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh ta có sự phát triển ổn định. Đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện và tiếp tục được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án, chính sách dân tộc. Tỷ lệ hộ nghèo chung trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số của tỉnh đầu năm 2014 giảm xuống còn 41,57% (giảm 6,62% so với đầu năm 2013) và tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 14,89% (tăng 0,28% so với đầu năm 2013); riêng tỉ lệ hộ nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số đầu năm 2014 là 48,82% và cận nghèo là 13,33%.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh ta còn những tồn tại, hạn chế như: Đa số chính sách dân tộc vẫn còn trong giai đoạn chuẩn bị, chưa được tổ chức thực hiện theo tiến độ yêu cầu; việc lập kế hoạch ở một số địa phương chưa phù hợp với tình hình thực tế, nên nhiều công trình chưa phù hợp, phải điều chỉnh danh mục; một số chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; việc phân bổ kế hoạch vốn thực hiện các chính sách dân tộc chưa đáp ứng được nhu cầu vốn thực hiện theo kế hoạch…

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương bổ sung vốn kế hoạch năm 2014 cho tỉnh để thực hiện các Chương trình 135, Chương trình hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số, Chính sách vay vốn phát triển đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 30/2007/QĐ-TTg để phù hợp với các quy định về vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời, đề nghị Bộ, ngành Trung ương sớm ban hành cụ thể, kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến 2020 để các địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.


Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của tỉnh trong việc thực hiện chính sách dân tộc; đồng thời, đánh giá cao sự lãnh đạo của tỉnh và sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh trong việc thực hiện đồng đều và hiệu quả những chính sách dân tộc, thể hiện rõ nét nhất ở hệ thống cơ sở hạ tầng vùng miền núi của tỉnh đã được cải thiện rất nhiều, đây là tiền đề để phát triển kinh tế.

Song, theo đánh giá của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh còn khá cao; khâu tổ chức thực hiện các cơ chế chính sách dân tộc miền núi ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế; mô hình kinh tế ở miền núi còn phát triển chậm so với tiềm năng; việc giải quyết bài toán kinh tế cho người dân chưa thật sự bền vững...

Trong thời gian đến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đề nghị, trong điều kiện còn nhiều khó khăn do đặc thù điều kiện tự nhiên, nguồn vốn còn hạn chế nên tỉnh cần phải cân nhắc việc đầu tư để mang lại hiệu quả; quan tâm đến các mô hình sản xuất, mô hình kinh tế bền vững; giải quyết tốt bài toán tái định canh, định cư cho người dân miền núi. Đồng thời, cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số cả về chất lượng và số lượng...

Trước đó, ngày 4.6, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã đi kiểm tra thực tế tại xã Sơn Bao (Sơn Hà).


Tin, ảnh: N.Đức
 


.