Cần xây dựng chiến lược phát triển cho Khu Kinh tế Dung Quất

04:06, 04/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 4.6, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất về tình hình phát triển Khu Kinh tế Dung Quất từ năm 2011 đến nay; phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Minh và Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất (BQL KKT DQ), giai đoạn 2011- 2014 BQL KKT DQ đã tiếp nhận hơn 781 tỷ đồng từ vốn ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 21 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 15 nghìn tỷ đồng và là một trong những tỉnh thu hút đầu tư vào diện khá của khu vực Trung Trung Bộ. Lũy kế đến nay, tại KKT DQ đã có 113 dự án được cấp GCNĐT với tổng vốn đăng ký hơn 8 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện gần 5 tỷ USD. Giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ trong 4 tháng đầu năm đạt gần 41 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách đạt hơn 7,7 tỷ đồng...

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc


Tại làm buổi việc, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, tình hình đầu tư phát triển KKT DQ trong giai đoạn 2011 đến nay vẫn còn nhiều hạn chế như: Cơ chế quản lý, phát triển vẫn chưa đáp ứng yêu cầu mới; tình hình thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn, đạt hiệu quả thấp; nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thấp; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ đầu tư, công tác tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư chưa được quan tâm đúng mức...

Theo Ban Quản lý KKT DQ, từ nay đến 2015, sẽ đẩy mạnh thu hút từ 10-15 dự án với tổng vốn đăng ký 2 tỷ USD. Lũy kế đến năm 2015, tại KKT DQ có khoảng 125 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 10 tỷ USD. Định hướng đến năm 2020 sẽ thu hút khoảng 40-50 dự án với tổng vốn đăng ký 4-5 tỷ USD. Lũy kế đến năm 2020 có khoảng 150 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký từ khoảng 14-15 tỷ USD.

 

Cảng nước sâu Dung Quất- một trong những động lực để phát triển KKT DQ
Cảng nước sâu Dung Quất- một trong những động lực để phát triển KKT DQ


Phát biểu tại buổi làm việc Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã ghi nhận những cố gắng của BQL KKT DQ trong việc tham mưu, thực hiện chức năng nhiệm vụ được phân công, góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh cho rằng, thời gian qua, hoạt động của BQL KKT DQ còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế, chính sách...Thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đề nghị BQL KKT DQ cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tăng cường thu hút đầu tư; xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, bền vững cho KKT DQ.

Đồng thời, BQL KKT DQ cũng cần bám sát chức năng, nhiệm vụ được phân công, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, phân công, phân nhiệm rõ ràng; thực hiện tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào KKT DQ; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong các khu tái định cư; đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội…



N.Đức


.