Nước đã đến chân

10:05, 07/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1. Những cuộc giao ban trực tuyến liên tục và thường xuyên giữa Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ GTVT và các tỉnh có Quốc lộ 1 ngang qua trong thời gian gần đây đã nói lên điều đó. Hai tỉnh được nhắc nhở nhiều nhất là Phú Yên và Quảng Ngãi.
 

TIN LIÊN QUAN


Trong lúc các tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu để tiến hành thi công thì Quảng Ngãi chỉ dừng lại ở con số trên 80% tiến độ giải phóng mặt bằng. Mới đây, Chính phủ lại có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, theo đó, đến 30.6 này, tỉnh phải bàn giao “đất sạch” 100% cho nhà đầu tư và nhà thầu. Có thể nói, nước đã đến chân rồi vì thời gian không còn nhiều mà khối lượng công việc vẫn còn bề bộn và sự phức tạp của công tác giải phóng mặt bằng vẫn không hề giảm.

Tuyến QL1 ngang qua Quảng Ngãi cần được nâng cấp và mở rộng là 81,3km cùng với hàng ngàn hộ dân nằm trong dự án mà mỗi sự “đụng chạm” trong công tác giải phóng mặt bằng đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định trong cuộc sống của họ. Có đến 17 khu tái định cư sẽ được triển khai xây dựng để tiếp nhận số gia đình buộc phải nhường đất cho dự án. Dẫn ra một vài số liệu trên đây để thấy rằng, chiều dài của tuyến quốc lộ ngang qua Quảng Ngãi là khá lớn, số gia đình nằm trong vùng chịu ảnh hưởng cũng khá nhiều nên việc chậm trễ giải phóng mặt bằng trong thời gian qua là có lý do của nó.

Đã qua rồi thời kỳ chỉ quen với “mệnh lệnh”, chính quyền ra quyết định là người dân phải chấp hành dù có khi, những quyết định ấy gây nhiều phiền toái và thiệt hại cho dân. Bây giờ, mọi quyết định từ các cấp chính quyền đều phải cân nhắc và thận trọng, làm sao đó có sự hài hòa giữa lợi ích chung của cộng đồng và quyền lợi riêng của mỗi gia đình. Vì suy cho cùng, mọi công trình xây dựng, dù là cấp tỉnh hay cấp quốc gia thì cái đích nhắm đến vẫn là mang lại sự hưởng thụ cao nhất cho người dân. Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 không nằm ngoài mục đích đó.

Chỉ còn không đầy một tháng nữa, tỉnh Quảng Ngãi phải bàn giao “đất sạch” 100% cho nhà thầu. Thế nhưng, nhiều khu tái định cư cho những gia đình buộc phải di dời hiện vẫn còn dang dở. Đây quả là một thử thách không nhỏ cho các nhà quản lý, điều hành. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt bằng những văn bản với những quy định cụ thể cho các bên liên quan với tinh thần “vướng đâu gỡ đó”, không được đùn đẩy trách nhiệm cho nhau như lâu nay.

Nâng cấp, mở rộng QL1 là dự án quốc gia, tầm quan trọng của dự án này là điều không phải bàn cãi. Tất cả các tỉnh, thành phố có QL1 ngang qua đã cơ bản hoàn thành công việc mà Chính phủ yêu cầu, vì vậy Quảng Ngãi không thể “chậm chân” thêm nữa.
                                      

TRẦN ĐĂNG
 


.