Mùa mưa bão năm nay diễn biến phức tạp

09:05, 29/05/2014
.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng nay (29/5) tại Hà Nội, ông Võ Văn Hòa-Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, đầu năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã xuất hiện sớm ở Biển Đông. Vì vậy trong mùa mưa, bão, lũ năm nay, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có những diễn biến phức tạp.

Dự báo, năm 2014, số lượng bão, ATNĐ hoạt động trên biển Đông có khả năng khoảng 10-12 cơn ở mức xấp xỉ so với giá trị trung bình nhiều năm và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, khoảng 4-5 cơn (trung bình nhiều năm khoảng 5-6 cơn). Hoạt động bão, ATNĐ trong năm nay tiềm ẩn nhiều yếu tố bất thường, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật khí hậu hoặc bão, ATNĐ ảnh hưởng dồn dập trong thời đoạn ngắn.
 

Lũ ngập mái nhà dân ở Quảng Ngãi
Lũ ngập mái nhà dân ở Quảng Ngãi



Cũng theo ông Hòa, tình hình khô hạn và xâm nhập mặn tại các cửa sông ở các tỉnh ven biển Trung, Nam Trung Bộ có khả năng kéo dài đến cuối tháng 8.

Từ tháng 5 đến tháng 10, nền nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng xuất hiện sớm, đặc biệt ở Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ, các đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ có thể tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 7, ở Trung Bộ có thể kéo dài hơn, từ tháng 5 đến tháng 8/2014.

Mùa mưa ở Bắc Bộ muộn hơn bình thường

Ông Võ Văn Hòa cho biết, các tỉnh Bắc Bộ, mùa mưa có khả năng đến muộn hơn bình thường, tổng lượng mưa các tháng đầu và cuối mùa (từ tháng 5-6 và tháng 9-10) có khả năng ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, các tháng giữa mùa (tháng 7-8) ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm. Các đợt mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ tập trung vào thời kỳ từ tháng 6 đến tháng 8.

Lượng mưa ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận thời đoạn từ tháng 5 đến tháng 8/2014 là thời kỳ mùa khô và lượng mưa được dự báo ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Do vậy, tình trạng thiếu nước, khô hạn tại khu vực này đến khoảng cuối tháng 8/2014 mới dần được cải thiện.

Các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên lượng mưa trong các tháng 5, tháng 6, tháng 10 có khả năng phổ biến ở mức xấp xỉ so với giá trị trung bình nhiều năm; các tháng 7-9/2014 ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm. Mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và tỉnh Bình Thuận có khả năng đến muộn so với bình thường (khoảng nửa cuối tháng 5/2014). Ông Hòa nhấn mạnh thêm, trong tháng 5 có thể xuất hiện mưa chuyển mùa nhưng diện mưa chưa rộng và không đồng đều nên tình trạng thiếu mưa và khô hạn cục bộ tại khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, và tỉnh Bình Thuận có khả năng kéo dài đến nửa cuối tháng 5/2014 mới dần được cải thiện.

Đỉnh lũ trên các sông thấp hơn so với năm 2013

Ông Võ Văn Hòa dự báo lũ tiểu mãn trên các sông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện muộn và nhỏ hơn so với trung bình nhiều năm.

Đỉnh lũ năm nay trên các sông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện đúng với quy luật chung (tháng 8) và nhỏ hơn đỉnh lũ năm 2013.

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2014, trên nhiều sông thuộc Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện lũ tiểu mãn với đỉnh lũ thấp hơn trung bình nhiều năm. Từ tháng 6 đến đầu tháng 9/2014, dòng chảy trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận tiếp tục giảm dần và có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 30-50%; trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhấp trong chuỗi số liệu quan trắc. Cần đề phòng xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ sẽ mở rộng ra nhiều tỉnh ở ven biển Trung Bộ, song tình trạng khô hạn không nghiêm trọng như năm 2013.

Mùa lũ năm 2014 trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên xuất hiện đúng quy luật hàng năm. Đỉnh lũ năm nay trên hầu hết các sông đều thấp hơn đỉnh lũ năm ngoái.

Tại Nam Bộ, dòng chảy ở hạ lưu sông Mê Kong tiếp tục giảm chậm và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,1-0,2m, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long chịu ảnh hưởng của thủy triều, có xu thế giảm dần và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,1-0,3m.

Từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5, cần chủ động đối phó với tình trạng khô hạn thiếu nước cục bộ ở khu vực miền Đông, xâm nhập mặn sâu vào các cửa sông Nam Bộ.
Trong năm 2014, ít có khả năng xuất hiện lũ sớm trên sông Cửu Long. Đỉnh lũ  trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng ở mức báo động 2-báo động 3, xảy ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, xấp xỉ năm 2013 và ở mức trung bình nhiều năm./.


Kim Anh/VOV online


.