Khen thưởng thêm

03:04, 29/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh mới đây có thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến chính sách đãi ngộ của tỉnh đối với một số ngành như y tế, khen thưởng cho những cá nhân, tập thể đạt giải cao qua các kỳ thi, các giải thưởng quốc gia, quốc tế... Đây là lần đầu tiên, tỉnh Quảng Ngãi  “cụ thể hóa” những văn bản quy định trước đây, nghĩa là, việc đãi ngộ sẽ được thưởng bằng hiện vật một cách minh bạch, cụ thể chứ không dừng lại trên văn bản nữa.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã từng “chiêu hiền đãi sĩ” đối với các chức danh giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cả những cử nhân xuất sắc bằng các mức hỗ trợ khác nhau nếu họ chịu “đầu quân” về tỉnh công tác lâu dài nhưng việc “khen thưởng thêm” đối với những người làm công tác văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng nếu đạt các giải thưởng cao quốc gia và quốc tế thì chưa cụ thể.

Còn nhớ năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi có một mùa “bội thu” về giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam dành cho hai tác giả ở Quảng Ngãi đoạt giải chính thức của Hội Nhà văn. Đích thân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có một động thái, gọi là “thưởng nóng” bằng 50% giá trị của giải chính thức cho hai tác giả đoạt giải (mỗi tác giả 10 triệu), nhưng đó mới chỉ dừng lại ở việc “đột xuất” chứ chưa thành thông lệ bằng những văn bản cụ thể. Lần này, qua kỳ họp chuyên đề vừa rồi của HĐND tỉnh, việc “thưởng thêm” mới chính thức được đưa ra thảo luận. Rồi đây, các mức thưởng cho những cá nhân và tập thể đạt giải  quốc gia và quốc tế sẽ được đưa vào quy chế cụ thể chứ không còn mang tính chất “thưởng nóng” như trước.

Chúng ta đều biết, tuy là địa phương có nguồn thu ngân sách đứng thứ 4 toàn quốc nhưng Quảng Ngãi vẫn là tỉnh chưa phải giàu có gì. Việc quan tâm đến lĩnh vực văn hóa bằng cách “thưởng thêm” cho những tác giả đoạt giải quốc gia hay quốc tế là một nỗ lực lớn. Nó thể hiện sự quan tâm của các nhà quản lý  trong tỉnh đến một lĩnh vực mà lâu nay ít ai để ý hoặc không “đặt nặng” như lĩnh vực kinh tế. Một xã hội phát triển không thể chỉ lấy “thu nhập bình quân đầu người” làm thước đo của sự thành công mà nó phải được bao hàm cả các lĩnh vực khác, trong đó văn hóa cũng là một tiêu chí quan trọng không kém.

Là tỉnh lẻ nhưng việc đóng góp trên lĩnh vực văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng của tỉnh nhà cho quốc gia là rất đáng kể. Tuy nhiên, các giải thưởng quốc gia dành cho những nghệ sĩ xuất sắc chỉ mang tính tượng trưng. Vì vậy, việc “thưởng thêm” của tỉnh sẽ là nguồn động viên to lớn đối với những anh chị em hoạt động trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ của tỉnh nhà. Hy vọng bằng chất xúc tác “thưởng thêm” này sẽ góp phần động viên để anh em văn nghệ trong tỉnh đóng góp những sản phẩm chất lượng hơn nữa cho quốc gia trong thời gian tới.

Trần Đăng
 


.