BCĐ Trung ương làm việc với tỉnh về Chương trình Xây dựng nông thôn mới

01:04, 23/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.4, ông Nguyễn Văn Biên- Phó Chủ tịch Hội đồng liên minh HTX Việt Nam, đại diện BCĐ Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo, qua 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình MTQG XDNTM tại tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến 31.12.2013, có 154/164 xã hoàn thành và phê duyệt quy hoạch tổng thể và 33 xã quy hoạch chi tiết.
 
Trong 3 năm, các địa phương đã phê duyệt và triển khai 19 đề tài, dự án và 209 mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân có hiệu quả.

 

Đoàn khảo sát mô hình lúa chất lượng cao tại xã Nghĩa Lâm.
BCĐ Trung ương khảo sát mô hình lúa chất lượng cao tại xã Nghĩa Lâm.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 1 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí; 32 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 64 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí; 67 xã đạt 4 tiêu chí. Số lượng tiêu chí tăng thêm bình quân ở mỗi xã 2,4 tiêu chí/xã, có một số xã số lượng tiêu chí tăng nhanh như: Bình Dương, Phổ Vinh, Tịnh Trà, Hành Nhân, Hành Minh, Sơn Thành, Tịnh Giang…
 
Tuy nhiên, tiến độ xây dựng NTM ở Quảng Ngãi còn chậm so với nhiều địa phương trong cả nước. Chủ yếu tập trung vào phát triển hạ tầng, ít chú trọng đến lĩnh vực sản xuất, môi trường, đời sống tinh thần cho người dân. Tư tưởng của đại đa số cán bộ và người dân còn trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực của nhà nước, hoài nghi mục tiêu, kết quả của Chương trình…
 
Năm 2014, ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh, khoảng 101 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tỉnh sẽ ưu tiên phân bổ nguồn vốn này cho 17 xã đạt 12 tiêu chí trở lên để đạt NTM vào năm 2015.
 
Ông Nguyễn Văn Biên- Phó Chủ tịch Hội đồng liên minh HTX Việt Nam, Trưởng đoàn công tác, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tỉnh đã đạt được. Đoàn đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, và đặc biệt là của nhân dân về ý nghĩa của Chương trình; đổi mới phương thức sản xuất, mở rộng quy mô hợp tác xã; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quá trình triển khai Chương trình.
 
* Trước đó, vào chiều 22.4, Đoàn đã có buổi tham quan và làm việc với xã Nghĩa Lâm về kết quả xây dựng NTM ở địa phương. 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.