Ngành nội vụ được sử dụng cơ chế "mềm" trong việc điều tiết biên chế

03:03, 23/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 22.3, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành nội vụ năm 2013 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. 

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND Phạm Như Sô, lãnh đạo Sở Nội vụ và phòng Nội vụ 14 huyện, thành phố.
 
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2013 và định hướng nhiệm vụ năm 2014. 
 
Theo đó, năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,8%; GDP bình quân đầu người của Quảng Ngãi đã tăng lên 2.040 đô la Mỹ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 30.300 tỷ đồng. 
 
Về công tác nội vụ, trong năm 2013, tỉnh đã cử 3 công chức, viên chức đi đào tạo tiến sĩ; 73 cán bộ, công chức, viên chức đi học thạc sĩ và 50 viên chức đi học chuyên khoa cấp I; 14 công chức, viên chức học chuyên khoa cấp II. 
 
Tính đến nay, tỉnh đã cử đi đào tạo 19 tiến sĩ, 258 thạc sĩ, 25 chuyên khoa II và 97 chuyên khoa I. Hằng năm, tỉnh đã huy động từ 12- 13% tổng vốn đầu tư toàn xã hội để đầu tư phát triển nguồn nhân lực.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc.
 
Ngoài ra, Sở Nội đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ và Chính phủ ban hành Nghị quyết 123 về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa để mở rộng địa giới hành chính thành phố Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang Trọng thuộc thành phố Quảng Ngãi. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 20 quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh Quảng Ngãi.
 
Năm 2014, ngành Nội vụ sẽ tập trung tăng cường sự phối hợp với các sở, ban, ngành để tổ chức thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong sở và ngành Nội vụ. 
 
Chú trọng tổ chức kiểm tra việc thực hiện các văn bản đã ban hành để kịp thời điều chỉnh, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và các sở, ban, ngành nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân giám sát, xây dựng bộ máy các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp ngày càng có hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu kiến nghị Bộ cần quan tâm đúng mức các chế độ chính sách, nhất là chế độ lương đối với cấp cơ sở. Các ý kiến cho rằng, cần bổ sung chức danh phó công an và quân sự xã vào ngạch công chức. Huyện đảo Lý Sơn cũng đề nghị bổ sung thêm 2 phòng ban, nhằm giải quyết tốt các công việc. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho rằng, mặc dù thu ngân sách cao nhưng số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi còn quá cao. Trước kia tỉnh thu ngân sách ít, Trung ương hỗ trợ cho tỉnh 50%, nhưng hiện nay thu ngân sách cao thì Trung ương cũng định mức như các tỉnh khác là chưa phù hợp.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đánh giá cao những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc phát triển kinh tế -xã hội trong năm 2013 và tin tưởng tỉnh sẽ gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong những năm đến. 
 
Các ý kiến, kiến nghị của tỉnh trong công tác nội vụ đều xác đáng và đề nghị tỉnh tổng hợp tất cả các nội dung này và có văn bản chính thức gửi Bộ Nội vụ, 
 
Với những nhiệm vụ trong năm 2014, Bộ trưởng nêu rõ: Ngành nội vụ bám vào 2  nội dung cơ bản và coi đây là kim chỉ nam cho ngành nội vụ, cho từng cán bộ đảng viên, công chức, viên chức của ngành nội vụ tỉnh nhà trong năm 2014 và những năm tiếp theo. 
 
Thứ nhất là chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020, trong đó cần lưu ý cải cách về thể chế, cải cách về thủ tục hành chính, cải cách về tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, và cải cách hành chính công. Thứ hai là đề án cải cách công vụ, công chức mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt
 
Bộ trưởng cũng khẳng định, từ nay đến năm 2016, sẽ không tăng biên chế, nhưng Bộ Nội vụ cho phép các tỉnh sử dụng cơ chế “mềm", nghĩa là có thể cân đối điều tiết biên chế từ nơi này sang nơi khác sao cho phù hợp với thực tế.
 
Bộ trưởng lưu ý, khi tổ chức các kỳ thi tuyển công chức, viên chức, xét tuyển, nâng ngạch, phải công bằng. Bộ sẽ có thông tư hướng dẫn về việc thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức dành đối tượng dân tộc thiểu số để đảm bảo sự công bằng.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.