Nâng cấp thành phố

10:03, 24/03/2014
.

TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Hôm nay (25.3), tỉnh Quảng Ngãi công bố trước toàn dân về diện mạo mới của thành phố Quảng Ngãi. Theo đó, sẽ có thêm 10 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh và 3 xã của huyện Tư Nghĩa được sáp nhập vào thành phố Quảng Ngãi. Thị trấn Sơn Tịnh sẽ chuyển thành phường Trương Quang Trọng.  Sông Trà trở thành dòng sông chảy giữa đôi bờ thành phố . Sẽ có trên 100 ngàn dân “ở quê”  bỗng chốc trở thành người thành phố...

TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày qua, các ban ngành của thành phố Quảng Ngãi và các địa phương chuẩn bị sáp nhập vào thành phố đã làm việc không kể giờ giấc, chạy đua với thời gian hoàn thành các thủ tục để cho kịp ngày ra mắt. Người dân ở các xã sắp sáp nhập vào thành phố đều có chung một niềm vui là bắt đầu từ bây giờ, họ đã là công dân của đô thị rồi. Tuy nhiên, trong niềm vui có thể bị trượt theo cảm xúc ấy đang  ẩn chứa những lo toan.
 

Một góc TP. Quảng Ngãi
Một góc TP. Quảng Ngãi. Ảnh: HM

 

Một thầy giáo dạy ở xã Nghĩa An nói rằng, giá một ly cà phê ở gần trường anh đã tăng lên 1 ngàn đồng rồi, vì sắp lên thành phố mà! Dĩ nhiên, chuyện “té nước theo... thành phố” không chỉ là ly cà phê. Rồi đây, cũng có thể nhiều thứ sẽ tăng theo. Chẳng hạn như công dân đô thị mức đóng góp vào các khoản “nghĩa vụ” hàng năm cũng sẽ khác với thời còn là vùng nông thôn.

Tuy nhiên, chuyện giá cả tăng lên, các khoản “nghĩa vụ” nhiều hơn cũng không phải là mối lo quá lớn. Cái chính là làm sao đó để một khi diện tích của thành phố tăng lên thì phải tương thích với mức độ hưởng thụ của người dân sống trong thành phố đó.

Trên 10 xã vùng nông thôn giờ khoác áo thành phố nhưng thực chất họ vẫn gắn với ruộng đồng, ngày đêm quăng quật với sông biển. Hàng chục tuyến đường giao thông ở các xã, chịu tiếng là “phố” nhưng vẫn còn bụi mù trời mỗi mùa nắng nóng, vẫn bùn lầy thụt mỗi lúc mưa về. Rồi trạm y tế, trường học và các công trình phúc lợi khác vẫn chưa thoát khỏi cảnh tạm bợ. Ngay cả nếp nghĩ của đại đa số người dân những nơi chuẩn bị sáp nhập vẫn còn mang nặng cung cách của làng xã.

Dĩ nhiên không thể cùng một lúc chúng ta “nâng cấp” tất cả mọi thứ lên cho kịp với cái “mác” thành phố. Tất cả đều phải được thực hiện dần từng bước. Vấn đề là công tác quy hoạch, làm sao đó để mỗi công trình mọc lên ở những nơi vừa sáp nhập không thể cũ đi một cách nhanh chóng để rồi phải phá đi làm lại như chúng ta đã từng chứng kiến nhiều công trình ở thành phố này 25 năm qua.

Thành phố được nâng cấp, chúng ta vui mừng. Nhưng tất cả đều phải được nâng cấp theo để tương thích. Vì mục đích nâng cấp, mở rộng thành phố là để cho Quảng Ngãi “to đẹp hơn”, người dân no đủ hơn chứ không phải để cho... oai./.

 


.