Họp bàn biện pháp đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1

09:03, 31/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 31.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan về tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 81km, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 169 ha và có hơn 5.365 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, có 448 hộ phải tái định cư tập trung. Đến nay, tỉnh đã thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 66 ha, đạt 39%. 
 
Đối với đoạn Km1027-Km1063+877, tổng số hộ tái định cư của dự án là 233 hộ, hiện nay, nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành và dự kiến bàn giao trước ngày 15.4.2014. Đang trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất cho cho Khu tái định cư Kỳ Lam II.  

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại cuộc họp.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Nút giao Bàu Giang, UBND thành phố đã có văn bản thống nhất sử dụng 12 lô đất tại khu dân cư Phan Đình Phùng nối dài để bố trí tái định cư cho dự án. Còn lại 2 lô thuộc diện phân phối lại, gia đình nhiều thế hệ chủ đầu tư sẽ mua suất tái định cư tại Khu dân cư Bàu Giang-Cầu Mới.
 
Đoạn Km1101+317-Km1125 (đoạn qua huyện Đức Phổ), số hộ tái định cư khoảng 209 hộ. Đến nay đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp 9/10 Khu tái định cư. Đang lập quy hoạch bổ sung Khu tái định cư Cây Vừng, xã Phổ Khánh.
 
Đối với công tác GPMB các khu tái định cư. Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Đức Phổ đã triển khai kiểm kê 9/10 khu tái định cư và phê duyệt phương án bồi thường 5/10 khu, dự kiến phê duyệt phương án bồi thường các khu còn lại trong tháng 4.2014.
 
Đoạn Km 1063+877-Km1092+577 (đầu tư theo BOT). Hiện công tác cắm cọc GPMB đã hoàn thành và bàn giao cho các địa phương. Tuy nhiên so với yêu cầu của Dự án thì tiến độ thực hiện vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đến nay mới kiểm kê xong 666/1.781 hộ (đạt 37,4%).
 
Nhiều ngay qua, các địa phương đã khẩn trương giải phóng mặt bằng.
Nhiều ngay qua, các địa phương đã khẩn trương giải phóng mặt bằng.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ nhấn mạnh, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 là dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo triển khai quyết liệt trong thời gian qua. Mặc dù, thời gian gần đây các địa phương, sở ngành đã có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên theo yêu cầu thì tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm. Nhiều nơi chưa chọn được nơi bố trí tái định cư cho nhân dân.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu các  sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng. Đối với những phần đất không phải là đất ở phải bàn giao trước ngày 15.5, những khu khác phải hoàn thành trước 30.6. 
 
Các địa phương, sở, ngành liên quan phải tổ chức họp giao ban tiến độ, ít nhất là 2 tuần/lần để kịp thời phát hiện, xử lý những phát sinh. Qua đây cũng sẽ phát hiện những địa phương, đơn vị nào chậm triển khai. Cần đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư, và phải họp dân trước khi triển khai. Ngoài ra, cũng cần đẩy nhanh công tác kiểm kê, áp giá bồi thường, sớm chi trả cho người dân để thu hồi đất, bàn giao mặt bằng triển khai dự án. 
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.