Đà Nẵng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh

01:03, 20/03/2014
.

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là Thành phố Đà Nẵng. Thành phố này từ vị trí thứ 12 của năm ngoái đã vươn lên dẫn đầu. Đà Nẵng từng có 3 năm liền dẫn đầu cả nước về PCI.

Với 66,45 điểm, Đà Nẵng năm 2013 đã vươn lên dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Điểm tích cực trong bảng xếp hạng năm nay là các trung tâm kinh tế lớn nhất trong cả nước đều tăng hạng. TP HCM tăng 3 hạng, nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có PCI cao nhất cả nước. Thủ đô Hà Nội tăng 18 hạng trong bảng chỉ số, xếp hạng thứ 33 từ vị trí thứ 51 của PCI năm 2012.

Khu vực duyên hải miền Trung có 2 tỉnh khác nằm trong nhóm xếp hạng Rất tốt là Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi với số điểm lần lượt là 65,56 điểm và 62,60 điểm. Thừa Thiên Huế đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng.

Giống như nhiều năm trước, nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL tiếp tục duy trì chất lượng điều hành tốt, có đến 3 tỉnh là Kiên Giang (63,55 điểm, đứng thứ 3), Đồng Tháp (63,35 điểm, thứ 5) và Bến Tre (62,78 đứng thứ 16) thuộc 7 nhóm Rất tốt.
 



Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên đứng trong nhóm 4 tỉnh xếp hạng PCI cao nhất với 63,51 điểm.

Nhóm tỉnh thấp nhất PCI vẫn còn nhiều tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

Năm nay, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2013 có một số thay đổi và điều chỉnh quan trọng về phương pháp để bắt kịp với những bước chuyển của môi trường kinh doanh và môi trường thể chế ở Việt Nam.

Cụ thể, năm nay, nhóm nghiên cứu sử dụng thêm dữ liệu mới để xây dựng các chỉ số thành phần cũng như loại bỏ các chỉ tiêu không còn phù hợp. Báo cáo đã bổ sung thêm chỉ số mới - “Cạnh tranh bình đẳng” nhằm phản ánh yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp về một môi trường kinh doanh bình đẳng. “Mặc dù có những thay đổi về mặt phương pháp song Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vẫn đảm bảo cách xếp hạng nhất quán và hợp lý, chú trọng đến những lĩnh vực quản lý quan trọng đối với doanh nghiệp và cần cải cách" – ông Đậu Anh Tuấn trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định./.



Vũ Hạnh/VOV online


.