Có thể gạo mốc bị oan

04:03, 31/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian im ắng, không có một bệnh nhân nào tái phát, dân Làng Rêu xã Ba Điền (Ba Tơ) những tưởng bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã  vĩnh viễn bị loại khỏi đời sống của họ thì mới đây, “bóng ma” ấy đã xuất hiện trở lại.

TIN LIÊN QUAN

Phạm Văn Trói, 37 tuổi, một bệnh nhân vừa mới nhưng lại vừa cũ đã “mở màn” cho mùa dịch viêm da dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân, mà dân Ba Điền vẫn thường gọi là “bệnh lạ”. Anh Trói từng bị căn bệnh này hành hạ gần hai năm trước và đã chữa khỏi nên anh chẳng lạ gì, chỉ lạ một điều là cứ đến tháng 3 hằng năm, bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân lại tái phát ở Làng Rêu mà ngành y tế thì vẫn đoán già đoán non là do người dân ăn phải gạo mốc.

Cách đây hai năm, tại cuộc họp  giữa lãnh đạo huyện Ba Tơ với những cán bộ hàng đầu của Bộ Y tế, khi nghe cán bộ y tế nói gạo mốc là thủ phạm của căn bệnh, ông Phạm Viết Nho- Bí thư Huyện ủy Ba Tơ đã nói thẳng: “Dân Ba Tơ chúng tôi, trong đó có Ba Điền, đã qua hai cuộc kháng chiến, từng ăn gạo được gọi là “mốc” ấy, nhưng có ai bị bệnh như thế này đâu. Mong các đồng chí xem lại và tiếp tục nghiên cứu để có kết luận chính xác”.

Những cán bộ nghiên cứu hàng đầu của Bộ Y tế đã đánh vật với căn bệnh được coi là “lạ” này, nhưng hàng chục người dân Ba Điền vẫn cứ mắc bệnh và chết. Lấy mẫu xét nghiệm rồi phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng khử độc, vệ sinh môi trường và cấp gạo cho dân là những phương pháp chữa bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân vẫn được áp dụng mỗi khi bệnh tái phát. Riêng kết luận cuối cùng về nguyên nhân căn bệnh thì vẫn để ngỏ.

“Có thể do ăn gạo mốc”, câu kết luận này luôn luôn được ngành y tế nêu ra mỗi khi bệnh viêm da dày sừng tái phát ở Làng Rêu. Gần như Bộ Y tế không còn có “kết luận” nào khác về căn bệnh này dù họ đã huy động những cán bộ nghiên cứu hàng đầu của ngành về Ba Tơ để xem xét.

Hàng chục ngàn gia đình đồng bào Hrê, Ca Dong, Cor ở các huyện vùng cao tỉnh Quảng Ngãi vẫn có chung một cách để thu hoạch lúa và bảo quản cũng như sử dụng lương thực sau thu hoạch. Nghĩa là, nếu gạo có mốc thì mốc tất tần tật chứ không chỉ có gạo ở Làng Rêu mới mốc. Ấy vậy mà chỉ có Làng Rêu, bệnh viêm da dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân mới lặp đi lặp lại. Vậy thì, cho rằng gạo mốc là thủ phạm gây bệnh, liệu có oan cho gạo mốc quá không?

 

Trần Đăng
 


.