Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

11:03, 27/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.3, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã dẫn đầu Đoàn công tác về thăm và làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng; lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Báo cáo với Đoàn, ông Phạm Trung Uy- Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 2.229 vụ án các loại, đã giải quyết 1.579 vụ, còn lại 650 vụ, đạt tỷ lệ 71%. Các vụ chưa giải quyết hầu hết đều mới thụ lý và còn trong thời hạn xét xử. So với cùng kỳ năm 2013, số án thụ lý tăng 135 vụ, giải quyết tăng 124 vụ. 
 
Về án hình sự, đã thụ lý 391 vụ. giải quyết 298 vụ, còn lại 93 vụ. Tuy số lượng án hình sự tăng, nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quã giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh nên công tác điều tra, truy tố, xét xử đều kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật.
 
Cùng với việc xét xử tại Tòa, công tác xét xử lưu động được đẩy mạnh. Tòa án nhân dân hai cấp đã tổ chức 62 phiên tòa xét xử lưu động ngay tại nơi xảy ra vụ án để tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

 

Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án nhân dân hai cấp đã đưa ra xét xử
Việc chi hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đã giảm 80% so với năm 2012.
 
Việc cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đã giảm 80% so với năm 2012, không có trường hợp nào cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ thuộc về án tham nhũng, phạm tội có tính chuyên nghiệp, phạm tội có tổ chức.
 
So với cùng kỳ năm 2013, số lượng các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính mà Tòa án hai cấp thụ lý tăng mạnh với nhiều vụ án phức tạp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kiên quyết chất lượng xét xử được cải thiện, số vụ án hủy giảm so với các năm trước. Hiện nay, chỉ còn 18 vụ án ở hai đợn vị Tòa án cấp huyện có án quá thời hạn và Tòa án nhân dân TP. Quảng Ngãi và Bình Sơn, đây cũng là 2 đơn vị có số lượng án thụ lý, giải quyết hàng năm cao nhất tỉnh.
 
Song đó, công tác giám đốc kiểm tra, thi hành án dân sự được đẩy mạnh. Qua công tác giám đốc kiểm tra, Chánh án Tòa án tỉnh kháng nghị xét xử theo thủ tục 2 bản án. Tòa án nhân dân hai cấp đã ra 341 quyết định thi hành án, ra 13 quyết định hoãn thi hành án.
 
Ngoài ra, thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, với việc xác định đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa là khâu đột phá. Các Hội đồng xét xử đã tạo mọi điều kiện, đảm bảo cho những người tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp theo đúng quy định, không hạn chế thời gian tranh luận giữa người tham gia tố tụng và người tiến hành tố tụng. Nhờ vậy mà chất lượng xét xử các loại án tiếp tục được nâng lên, góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân.
 

 

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tại buổi làm việc, Tòa án nhân dân tỉnh cũng đề xuất Tòa án nhân dân tối cao quan tâm hỗ trợ để việc thực hiện quy trình bổ nhiệm, điều động được nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Đồng thời, xem xét bổ nhiệm thêm Thẩm phán ngoài định biên đối với các đơn vị có nguồn cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, có đủ điều kiện về trình độ, năng lực để tạo nguồn cho đơn vị.
 
Tòa án nhân dân tỉnh cũng đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện phải cung cấp chứng cứ cho Tòa án theo đúng quy định, bảo đảm cho việc xét xử án dân sự, hành chính đúng thời hạn luật định…
 
Kết luận buổi làm việc, Chánh án Tòa án tối cao Trương Hòa Bình đã biểu dương những kết quả mà ngành tòa án Quảng Ngãi đã đạt được, trong quá trình xét xử chưa phát hiện án oan sai. Ngành  Tòa án tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tập trung nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, hạn chế đến mức thấp nhất số án quá hạn, bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.
 
Nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, hạn chế án oan sai, đồng thời kiên quyết không để lọt tội phạm; đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan, không bỏ lọt tội phạm, nhằm đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật.
 
Duy trì công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện các trường hợp cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ không đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để tổ chức xét xử kịp thời các vụ án trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.