Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra phòng chống dịch cúm gia cầm tại Quảng Ngãi

03:02, 26/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại huyện Sơn Tịnh và có buổi làm việc với UBND tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện xử lý ổ dịch, các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm tại hộ nuôi của anh Nguyễn Hoàng Lộc và các hộ nuôi xung quanh, ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các chủ hộ chăn nuôi ở vùng dịch chủ động phòng chống dịch cúm.
 
Qua kiểm tra, giám sát, các hộ chăn nuôi gia cầm cơ bản nắm bắt tình hình, mức độ nguy hiểm của dịch cúm gia cầm đang diễn ra ở trong, ngoài nước và nguy cơ xâm nhiễm dịch cúm vào địa bàn tỉnh. Các hộ, cơ sở cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng các loại bệnh cho gia cầm, phòng bệnh cúm gia cầm như rắc vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng định kỳ.
 
Thứ trưởng Vũ Văn Tám kiểm tra công tác phòng chống dịch tại thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Thứ trưởng Vũ Văn Tám kiểm tra công tác phòng chống dịch tại thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
 
Thứ trưởng cũng yêu cầu các hộ chăn nuôi cần báo cáo kịp thời khi phát hiện gia súc, gia cầm chết không rõ nguyên nhân để cơ quan thú y kịp thời lấy mẫu gửi đi xét nghiệm để sớm phát hiện và tiêu hủy ổ dịch, đồng thời tiêu độc, khử trùng, hạn chế dịch lây lan.
 
Sau khi đi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Báo cáo với Thứ trưởng, Sở NN&PTNT cho biết, kể từ ngày ổ dịch cúm gia cầm được phát hiện và tiêu hủy vào ngày 3.1.2013 tại xã Tịnh Hà, đến nay, dịch cúm A/H5N1 đã xảy ra ở 10 hộ chăn nuôi thuộc 8 xã của 4 huyện: Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và Nghĩa Hành làm chết và tiêu hủy hơn 8.700 gia cầm. Trong đó, có 2.742 con chết trước khi tiêu hủy và 5.961 con tiêu hủy bắt buộc. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện lưu hành vi rút cúm A/H7N9.
 
Theo ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT, để phòng chống dịch, ngành thú y đã tiêm phòng bao vây chống dịch hơn 544.700 liều vắc xin cho hơn 390.600 con gà, vịt. Để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm, ngành NN&PTNN đã tăng cường công tác kiểm dịch và khử trùng tiêu độc tại 2 chốt kiểm dịch động vật ở huyện Đức Phổ và Bình Sơn. Thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người.
 
Ngành Y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng cường công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm. Đến thời điểm này, Quảng Ngãi chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm trên người. 
 
 
Thứ trưởng đề nghị Quảng Ngãi cần chủ động trong công tác phòng chống dịch, hạn chế lây sang người.
Thứ trưởng đề nghị Quảng Ngãi cần chủ động trong công tác phòng chống dịch, hạn chế lây sang người.
 
Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ cho tỉnh 20.000 lít hóa chất sát trùng để tỉnh triển khai tháng khử trùng tiêu độc và công tác chống dịch, 1 triệu liều vắc xin cúm gia cầm.
 
Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá cao công tác chủ động phòng chống dịch cúm của Quảng Ngãi trong thời gian qua. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, hiện nay Quảng Ngãi chưa công bố dịch nên việc hỗ trợ cho người dân khi có dịch xảy ra cũng khó khăn; việc vận chuyển, mua bán như hiện nay dễ tạo điều kiện cho dịch lây lan.
 
Việc lấy mẫy gửi đi xét nghiệm tìm ra chủng vi rút để có vắc xin phù hợp là đặc biệt quan trọng. Mặc dù chưa công bố dịch, nhưng tỉnh cần có những hành động như đã công bố dịch. Tăng cường kiểm tra chứng nhận và công bố rộng rãi các cơ sở kinh doanh gia cầm đủ tiêu chuẩn để người dân yên tâm tiêu thụ gia cầm sạch, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.
 
Tin, ảnh: Ái Kiều

.