Tăng cường phòng chống dịch cúm ở người và phát động chiến dịch tiêm vắcxin sởi

03:02, 23/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm ở người và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Hiện nay, dịch cúm A/H7N9 được ghi nhận tại 14 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Malaysia. Trong đó, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) giáp biên với Việt Nam đã ghi nhận 3 trường hợp mắc trên người. Dù chưa phát hiện ca mắc nào, nhưng Việt Nam đứng trước nguy cơ bị vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập.
 
Đối với dịch cúm A/H5N1, trong 2 tháng đầu năm 2014, nước ta tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp mắc và tử vong tại tỉnh Bình Phước và Đồng Tháp. Tích lũy từ năm 2003 đến nay, Việt Nam đã có 126 ca mắc. Trong đó có 64 trường hợp tử vong ở 41 tỉnh, thành.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
 
Dịch cúm gia cầm đang lan rộng ở 16 tỉnh với 64 ổ dịch. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã bùng phát nhiều ổ dịch tại các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Đức Phổ, Sơn Tịnh. Do đó, chủng vi rút cúm A/H7N9 và A/H5N1 có thể lây sang người bất cứ lúc nào.
 
Ngoài tình hình dịch cúm gia cầm đang lan rộng, dịch sởi cũng đang diễn biến phức tạp ở nước ta. Hiện nay dịch sởi đang bùng phát ở 18 tỉnh, thành và vẫn không ngừng lây lan. Đối tượng bị nặng là trẻ em dưới 9 tháng tuổi, không được tiêm phòng bệnh sởi đúng quy định. Do đó, tại Hội nghị trực tuyến lần này, Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi. Theo đó, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4.2014, toàn bộ trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi sẽ được tiêm mũi 1; trẻ từ 18 tháng đến 2 tuổi đã được tiêm mũi 1 sẽ được tiêm mũi 2 vắc xin sởi trong đợt này.
 
Tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua, thực hiện khá tốt việc tiêm vắc xin phòng chống bệnh sởi cho trẻ từ 9-11 tháng tuổi và mũi tiêm nhắc lại lúc 18 tháng tuổi. Cụ thể, năm 2013, tỷ lệ trẻ 9-11 tháng tuổi tiêm mũi 1 đạt 98,7%, tiêm nhắc lại đạt 90,23%. Tuy nhiên, qua mỗi năm, Quảng Ngãi vẫn ghi nhận rải rác các ca sởi. Do vậy, cùng với chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bộ Y tế phát động, tỉnh tiếp tục duy trì tốt công tác tiêm chủng thường xuyên, nâng cao chất lượng các dịch vụ tiêm chủng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, cả dịch cúm ở người và dịch sởi đang có nguy cơ lớn đe dọa đến sức khỏe của người dân. Do đó, ngành y tế và các địa phương cần phải hợp lực lên biện pháp cụ thể để phòng chống cả 2 dịch bệnh trên.
 
Đối với dịch cúm ở người, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển gia cầm từ các cửa khẩu vào nước ta. Các cơ quan nhanh chóng thông báo tình hình dịch bệnh cho nhân dân biết rõ. Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiếp xúc với gia cầm bị bênh. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra các ổ dịch, những chợ bán gia cầm sống và kịp thời báo cáo khi có trường hợp xấu xảy ra.
 
Đối với chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi, Phó Thủ tướng yêu cầu, tất cả các địa phương phải thực hiện đúng theo quy trình, yêu cầu của Bộ Y tế. Không để tình trạng tiêm sót cho bất cứ trẻ nào. Phó Thủ tướng khẳng định, để dịch sởi không còn bùng phát mạnh thì trước hết phải thực hiện tốt việc tiêm chủng…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.