Khởi công xây dựng tuyến đường, cầu vượt biển dài nhất VN

08:02, 15/02/2014
.

Ngày 15-2, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công dự án đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện tại Hải Phòng.
 

Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài 5,44km - Ảnh: Tuấn Phùng chụp lại
Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài 5,44km - Ảnh: Tuấn Phùng chụp lại


Đây là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế, tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 15, 63km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP Hải Phòng. Dự án bắt đầu tại nút giao Tân Vũ  (nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đi theo hướng Đông qua Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt Kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc ở điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.

Trong đó, phần đường dẫn dài 10,19km được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đường rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy (giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 6 làn xe chạy).

Dự án có phần cầu vượt biển dài 5,44km bao gồm cầu dẫn phía Hải An dài 4,4km và cầu chính dài 490m với cùng cầu dẫn phía Cát Hải dài 519. Quy mô mặt cắt ngang cầu 16m gồm 4 làn xe chạy, 2 dải an toàn (giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe chạy) được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông dự ứng lực, chịu động đất cấp 7.

Việc kết hợp với các trụ cầu dạng khung chữ V làm tăng tính thẩm mỹ cho cây cầu, đây sẽ là điểm nhấn đối với Khu du lịch quần đảo Cát Bà.  Với chiều dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Dự án là 11.849 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng Việt Nam là 1.800 tỷ đồng. Dự án được Bộ GTVT  giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện Chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là dự án nằm trong chương tình thực hiện đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Nếu không có công trình đường Tân Vũ – Lạch Huyện thì cảng Lạch Huyện không phát huy được vai trò cảng nước sâu, cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Bắc.

Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT và các bên liên quan thực hiện dự án đúng phát luật Việt Nam, đúng cam kết trong hợp đồng, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, hoàn thành đồng bộ với cảng Lạch Huyện ( năm 2017) và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ạch huyện, với đường cao tốc hà nọi - hải phòng khi đưa vào sử dụng.

Thủ tướng nhấn mạnh dự án đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện phải hoàn thành tốt, là công trình tiêu biểu của tình hữu nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản . Thay mặt chính phủ, nhân dân Việt Nam, Thủ tướng cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của Nhật Bản trong thời gian qua và mong iếp tục nhận được sự giúp đỡ của Nhật Bản để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng. Thủ tướng khẳng định Việt Nam  sẽ quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam.



TUẤN PHÙNG/Báo Tuổi trẻ


.