Hội thảo "Nhà máy lọc dầu Dung Quất hướng tới phát triển bền vững"

04:02, 24/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 24.2, Hội Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tổ chức Hội thảo “Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hướng tới phát triển bền vững”.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội thảo có đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BQL KKT Dung Quất; các nhà khoa học thuộc Hội Dầu khí Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển dầu khí; lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn…
 
Tại hội thảo, các nhà khoa học đã trình bày các tham luận của mình liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như hướng phát triển của nhà máy trong những năm đến, như: “Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sau 5 năm vận hành chạy thử- Một chặng đường lịch sử”, “ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hướng đến bền vững”, "Một số giải pháp đảm bảo cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phát triển bền vững”, “Kinh nghiệm, chính sách các nhà máy lọc dầu trong khu vực”…
 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
 
Hầu hết các tham luận đều khẳng định rằng: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, có ý nghĩa hết sức to lớn đối với việc phát triển kinh tế -xã hội. Việc đầu tư xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho phép chúng ta chế biến dầu thô trong nước, đảm bảo từng bước về an ninh năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp xăng dầu từ nước ngoài, tạo ra bộ mặt mới trong tiến trình phát triển khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi.
 
Việc xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể được xem như một bước tiến cực kỳ quan trọng, đặt nền móng cho ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước, giải quyết có hiệu quả các nhu cầu về việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách và phát triển các ngành dịch vụ khác của địa phương từ giai đoạn xây dựng đến giai đoạn vận hành sản xuất.
 
Hội thảo cũng đã nghe đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BQL KKT Dung Quất trình bày tham luận: “Những đóng góp của Nhà máy lọc dầu vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Vai trò, vị trí cũng như những cơ hợi và thách thức của Quảng Ngãi trong chiến lược phát triển kinh tế vùng giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.
 
Phó Chủ tịch UBND Phạm Như Sô nhấn mạnh: Sau 14 năm xây dựng với biết bao khó khăn, thách thức, ngày 6.1.2011, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chính thức khánh thành. Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã góp phần tạo công ăn việc làm, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, tham gia có hiệu quả vào việc xóa đói giảm nghèo.
 
Sau gần 10 năm kể từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được chính thức khởi công (2005-2014), tăng trưởng kinh tế tại Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả vượt bậc. Cụ thể GDP của toàn tỉnh năm 2005 đạt 11,7% với nguồn thu ngân sách toàn tỉnh chỉ hơn  500 tỷ đồng, thì đến năm 2013, tổng thu ngân sách  toàn tỉnh đạt hơn 28.094 tỷ đồng, trong đó thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chiếm hơn 90%.
 
Phó Chủ tịch UBND Phạm Như Sô cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quy hoạch và dành khoảng 500ha để mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng như các ngành hóa dầu. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, Quảng Ngãi đang nỗ lực tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cùng với đó phát huy lợi thế cảng biển nước sâu của Dung Quất…
 
 
M.Toàn

 


.