Hội nghị tổng kết công tác ngành y tế năm 2014

09:02, 24/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 24.2, Sở Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2013 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014. Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Năm 2013, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Một số bệnh bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trong tỉnh như: Tay chân miệng, sốt xuất huyết đe dọa sức khoẻ của người dân. Nhưng nhờ vào sự chủ động, tích cực của ngành y tế, sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên trong năm qua trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch lớn.
 
Số trường hợp mắc tay chân miệng đã giảm 2,66 lần so với năm 2012. Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân cơ bản đã được khống chế. Trong năm 2013, phát hiện 15 trường hợp mắc ở Ba Tơ và Sơn Hà. Hàng tháng, Sở Y tế tổ chức chiến dịch khám sàng lọc, cấp thuốc miễn phí, truyền thông và vệ sinh môi trường tại cơ sở. Do đó, từ đầu tháng 5.2013 đến nay, không ghi nhận trường hợp mắc mới, hoặc tái phát.

 

Tại hội nghị, bác sỹ- Phạm Hồng Phương- Nguyên Giám đốc Sở y tế được đón nhận danh hiệu thầy thuốc ưu tú
Tại hội nghị, bác sỹ- Phạm Hồng Phương- Nguyên Giám đốc Sở Y tế được nhận danh hiệu thầy thuốc ưu tú.
 
Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được tăng cường. Toàn tỉnh thành lập 815 đoàn kiểm tra. Trong đó, 306 đoàn liên ngành, kiểm tra 20.417 lượt. Kết quả có 1.613 cơ sở vi phạm, phạt 179 cơ sở với số tiền 340,5 triệu đồng. Công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình, công tác tiêm chủng mở rộng… được triển khai đạt kết quả cao. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đã giảm còn 15,9%, giảm 1,3% so với năm trước.
 
Chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Thái độ phục vụ, y đức của đội ngũ y, bác sỹ được cải thiện. Tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đến hiện tại đạt 5,03; 90,1% trạm y tế xã có bác sĩ.
 
Đến nay, 100% trạm y tế tại Quảng Ngãi tổ chức khám chữa bệnh BHYT. Tổng số lượt khám bệnh đạt 927.431 lượt người, đạt 90,64% kế hoạch năm. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng ngành y tế, 42 bác sỹ, dược sỹ chính quy được Sở Y tế thu hút và bố trí về làm việc tại các đơn vị theo chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao.
 
Ngoài kết quả đạt được, ngành y tế vẫn còn một số hạn chế nhất định. Dịch vụ kỹ thuật y tế tại các tuyến, nhất là dịch vụ kỹ thuật cao còn chậm phát triển. Hệ thống các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh chưa được đầu tư, xây dựng. Nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y còn thiếu nhiều. Bên cạnh đó, tinh thần, thái độ phục vụ, y đức của đội ngũ y, bác sĩ tuy có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của người bệnh…

 

Cũng tại hội nghị, 9 cá nhân đón nhận kỷ niệm chương vì  có nhiều cống hiến cho ngành y tế
Cũng tại hội nghị, 9 cá nhân được nhận kỷ niệm chương vì có nhiều cống hiến cho ngành y tế.
 
Trong năm 2014, ngành y tế tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, phấn đấu tỷ lệ trạm y tế có định biên bác sỹ đạt 92%, tỷ lệ bác sỹ/vạn dân đạt 5,2…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu trong năm 2014, ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác. Trong đó, tập trung vào thái độ phục vụ, y đức của y, bác sĩ đối với người bệnh và gia đình người bệnh; trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao.
 
Đồng chí Lê Quang Thích yêu cầu ngành y tế sớm chuẩn bị mọi nguồn lực để khởi công và đưa vào hoạt động bệnh viện y học cổ truyền, chậm nhất là vào tháng 4.2014. Bên cạnh đó, ngành y tế cần lưu ý đến các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh trên diện rộng như: Cúm gia cầm, tay chân miệng, sốt xuất huyết…
 
Tại hội nghị, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho bác sỹ Phạm Hồng Phương- Nguyên giám đốc Sở Y tế; trao 9 kỷ niệm chương của Bộ Y tế cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành y tế; 45 bằng khen của Bộ Y tế và UBND tỉnh cho 33 cá nhân và 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động của ngành năm 2013.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 

 


.