Hai chuyện về xử lý bụi

03:02, 24/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, các hộ dân ở thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ đã mang nhiều vật cản ra ném giữa Quốc lộ 24 để ngăn cản các phương tiện giao thông trên quãng đường này nhằm phản đối đơn vị thi công gây bụi bặm không chịu thấu. Các cơ quan chức năng đã đến hiện trường xin lỗi người dân, vận động họ không gây cản trở giao thông, đồng thời giao đơn vị thi công phải tưới nước thường xuyên để người dân không phải hứng bụi.

Việc các đơn vị thi công kéo rê thời gian hoàn thành công trình gây bụi bặm cho dân hai bên đường là chuyện được xem như bình thường ở nước ta. Đơn vị thi công nào “tử tế” thì họ tưới nước thường xuyên, có bùn bẩn một chút nhưng vẫn còn hơn là phủ bụi.

Thế nhưng, cũng có đơn vị thi công, vì quá “tiết kiệm chi phí”, họ cứ san ủi ào ào, không chịu tưới nước, bất chấp sự kêu la của người dân nơi có công trình đang thi công. “Làm đường thì phải có bụi chứ? Muốn có đường tốt, đi lại cho sướng thân thì phải chịu bụi chứ?”. Đó là “cái lý” của những người thiếu trách nhiệm với dân. Vì vậy, việc ra cản đường do phải hít bụi thường xuyên của người dân thôn Vạn Lý cũng là việc không có gì lạ. Tức nước thì vỡ bờ vậy.

Thế nhưng, cũng cùng trên “bầu trời Việt Nam” mà có đơn vị thi công công trình với số vốn cả ngàn tỷ đồng nhưng tuyệt nhiên không có chuyện người dân ra cản đường. Đơn vị thi công đã tuân thủ về việc bảo vệ môi trường bằng các biện pháp hết sức nghiêm ngặt mà nhiều doanh nghiệp khác không làm.

Chúng ta đều biết, Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VISP Quảng Ngãi có quy mô 1.120ha được khởi công xây dựng từ tháng 9.2013 nhưng thực chất là nhiều tháng trước đó, đơn vị thi công đã tiến hành san lấp mặt bằng với lượng xe tải hàng trăm chiếc mỗi ngày, chở đất đỏ từ khu vực phía đông xã Tịnh Phong huyện Sơn Tịnh lên Quốc lộ 1. Chiều dài từ chỗ xe chở đất tiếp giáp với Quốc lộ 1 (cạnh kênh B7 thủy lợi Thạch Nham) đến chỗ rẽ về Khu liên hiệp này (đối diện Nhà máy tinh bột sắn) khoảng 2 cây số.  

Ấy thế mà, trên quãng đường gần 2 cây số ấy trên Quốc lộ 1, bụi rơi vãi từ hàng ngàn lượt xe chở đất mỗi ngày ấy, không đáng kể. Đơn giản là trước khi xe chở đất tiếp cận với Quốc lộ 1, đơn vị thi công đã cho rửa các bánh xe và đặt hệ thống rung cho số đất sắp rơi sẽ rơi trước khi nó vung vãi lên Quốc lộ 1. Làm kỹ như vậy, bụi đất không có cơ hội để gây ô nhiễm trên đường.

San lấp cả ngàn hécta mặt bằng, vận chuyển hàng triệu triệu mét khối đất mà không gây ô nhiễm, ấy là điều “lạ” vậy. Nhưng đó lại là cách ứng xử “quen thuộc” của những nhà thầu chuyên nghiệp trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân chứ không phải “thi công lấy được”, ai chịu bụi bẩn cũng mặc như chúng ta vẫn thường thấy lâu nay.

TRẦN ĐĂNG
 


.