Quảng Ngãi: Thời tiết trong dịp Tết Giáp Ngọ tương đối thuận lợi

01:01, 28/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2013, là năm mà sự biến đổi khí hậu đã thể hiện rất rõ.  Xin điểm qua một số dấu ấn thời tiết năm 2013 chứng minh điều này: Vừa trải qua bao nhiêu lo toan thiếu nước cho vụ mùa hè thu vì mùa mưa 2012 “dị thường” tiếp đến mùa hè... “mát mẻ” rồi... dồn dập bão liên tiếp, có tháng tới hơn 3 cơn bão!

Với số lượng bão kỷ lục ở Biển Đông từ trước tới nay, trong đó có cơn bão HaiYan với sức gió mạnh chưa từng thấy sau khi tàn phá Philippin với tốc độ di chuyển cực nhanh đe dọa các tỉnh miền Trung. Vừa “thở phào” thoát được cơn bão với sức tàn phá “hủy diệt” thì tỉnh Quảng Ngãi hứng chịu cơn lũ lịch sử! Hai con sông lớn nhất tỉnh (sông Trà Khúc và Sông Vệ) ầm ầm tràn xuống hạ du với cường suất mực nước lên tới 1,45m/h tại cầu Trà Khúc! Chỉ còn diễn tả... hai chữ kinh hoàng! Thế mới thấy sự “giận dữ” của thiên tai gắn liền với sự ấm lên của Trái đất.

 

Tết Giáp Ngọ năm nay, mọi người sẽ được hưởng thời tiết tương đối là thuận lợi cho mọi người du xuân
Tết Giáp Ngọ năm nay  thời tiết tương đối là thuận lợi cho mọi người du xuân. Ảnh T.L


Trải qua những ngày rét lạnh liên miên (có ngày nhiệt độ đã xuống thấp nhất từ năm 2000 đến nay), cận kề Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc vẫn còn rét về đêm, vậy thời tiết những ngày Tết có “ủng hộ” cho người dân đón Tết không?

Theo nhận định của Trung tâm KTTV tỉnh Quảng Ngãi thì khả năng Tết Giáp Ngọ năm nay, mọi người sẽ được hưởng thời tiết tương đối là thuận lợi cho mọi người du xuân, cụ thể như sau:

Ngày 27 - 28 Tết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu, nên trời có lúc có mưa nhỏ, nhiệt độ giảm vài độ so với ngày 25 Tết, vùng biển khả năng có gió mạnh cấp 4, cấp 5, có lúc cấp 6.

Ngày 29 Tết, thời tiết bắt đầu có xu thế ấm dần lên, mặc dù có lúc có mưa nhỏ, nhưng lượng mưa không đáng kể và đến ngày 30 Tết thì trời mới thực sự khá tốt, trời mây thay đổi, hầu như không mưa, ngày nắng, thời tiết này có khả năng kéo dài đến ngày 3, 4 Tết. Vùng biển khả năng có gió cấp 4, cấp 5 (riêng đêm giao thừa khả năng có “mưa xuân”).

Như vậy, để “bù đắp” năm 2013 thời tiết quá khắc nghiệt thì những ngày Tết Giáp Ngọ thời tiết sẽ tương đối tốt, tạo điều kiện cho mọi người du xuân vui vẻ, hy vọng vơi bớt đi phần nào nỗi khó khăn vất vả do thiên tai năm 2013 mang lại.


Nhâm Xuân Sỹ
 


.