"Một dấu một cửa" và...

08:01, 12/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xem ra, với các nhà đầu tư, cũng như với người dân, giải pháp “Một dấu một cửa” của thủ tục cải cách hành chính mang tính ước vọng nhiều hơn là hiện thực. Trong một cuộc họp về chủ đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần như than lên khi phát biểu: “Nếu chúng ta cứ muốn bao cấp, bộ ngành nào cũng muốn giành quyền về cho mình, ai cũng muốn ôm quyền thì không thể cải cách được”.

Còn Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Đặng Huy Đông thì cho biết: “Để nhận được một giấy phép đầu tư, nhà đầu tư vẫn phải qua 18 thủ tục hành chính, đó là chưa kể có những địa phương còn đặt thêm quy định khác.” Và ông Đông gọi đó là thủ tục “một cửa nhưng nhiều ngách”. Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường thì gọi là “một cửa nhưng nhiều khoá”. Gọi cách gì, ví von kiểu nào thì người dân hay nhà đầu tư cũng khốn khổ khi vấp phải cái “một cửa một dấu” này. Nhiều nhà đầu tư đã nản lòng, có những nhà đầu tư sau khi phải bỏ ra khá nhiều tiền “lót tay” nhưng kết quả vẫn còn lơ lửng ở phía trước đã “ngửa mặt kêu trời”, rằng: “trời đã sinh ra “đầu” sao còn sinh ra “tư”, đã sinh ra “tư” sao còn sinh ra “lợi”?” Vâng, cái cuối cùng là “lợi”, nhưng là lợi cho ai? Chắc chắn, là không lợi cho đất nước rồi!

Ông Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã nêu ra “mô hình mới” đang được áp dụng ở Quảng Ninh và Ninh Thuận, đó là mô hình “Trung tâm dịch vụ hành chính công” chuyên để giúp các nhà đầu tư làm thủ tục. Cái này có vẻ khả thi, dù nó cũng đi kèm một số hệ lụy. Đã có “Trung tâm dịch vụ” thì dĩ nhiên phải đóng tiền để được làm thủ tục. Một số nhà đầu tư chấp nhận đóng tiền, nhưng đòi hỏi phải công khai minh bạch.

Cũng dĩ nhiên, là trung tâm dịch vụ phải đưa ra các “mức giá” công khai làm dịch vụ, thời hạn chót để hoàn thành dịch vụ và cam kết “không lấy thêm gì nữa”. Cái cuối cùng này thì hơi khó, vì nhà đầu tư thì thường sốt ruột, còn người làm dịch vụ lại hay “đủng đỉnh”, vì nhiều khi muốn nhanh cũng không được. Rồi chắc lại phải “bôi trơn” thêm, thì “dịch vụ” mới chạy. Không biết ông Thứ trưởng Bộ Tư pháp có nghĩ tới điều này, chứ nhà đầu tư thì phải nghĩ.

Một khi người ta còn có lợi ích khi giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, thì sẽ có rất nhiều cách “quyền biến” để những chủ trương rất hay, rất đúng đắn ban đầu mãi mãi chỉ là “hay trên giấy”. Thực tế lại khác. Dù sao, thực hiện “Trung tâm dịch vụ công” có lẽ còn tốt hơn là “một cửa nhiều ngách” hay “một cửa nhiều khoá”.

Dĩ nhiên, không phải địa phương nào cũng đặt thêm “lệ”, như ông Thứ trưởng Đông nói. Và khi bắt buộc phải đặt thêm “lệ” nhưng có những phương án giải quyết tích cực, thì đó vẫn tốt hơn chỉ duy trì…18 thủ tục hành…là chính, và cứ để nhà đầu tư “ngửa mặt kêu trời”.

Thanh Thảo
 


.