Lịch sử khắc ghi tình đoàn kết, chiến đấu trong sáng Việt Nam – Campuchia

03:01, 05/01/2014
.

Sáng 5/1, Lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2014) đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức trong thể tại Hà Nội.
 

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Từ Lương
Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Từ Lương


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta; các mẹ Việt Nam anh hùng, các cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã đến dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ trước hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của chế độ Pol Pot, đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia và nhân dân Campuchia anh em, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, đập tan các hành động xâm lược, cùng với lực lượng vũ trang, nhân dân Campuchia và sự ủng hộ của bạn bè trên thế giới đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7/1/1979.

Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung của nhân dân hai nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phát triển của nhân dân Campuchia.

Sau ngày giải phóng, hàng ngàn cán bộ chuyên gia và các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh em thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng tại Campuchia. Trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt đó, biết bao anh hùng, chiến sỹ Việt Nam và Campuchia đã hy sinh hoặc để lại một phần máu, thịt của mình trên chiến trường.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh với truyền thống uống nước nhớ nguồn, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ Việt Nam và Campuchia đã anh hũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì vận mệnh chung và tình hữu nghị, đoàn kết của hai dân tộc Việt Nam – Campuchia, vì hòa bình, ổn định của khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí quân tình nguyện, cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn vàn khó khăn, gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa, bảo vệ biên giới Tây nam của Tổ quốc và kề vai sát cánh cùng quân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pốt tàn bạo, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Tình đoàn kết, chiến đấu trong sáng giữa nhân dân hai nước mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc được. Phiên tòa bất thường trong hệ thống tòa án của Campuchia (ECCC) được Liên Hợp Quốc ủng hộ đã và đang tiến hành xét xử những kẻ cầm đầu chế độ diệt chủng là minh chứng sống động, khẳng định chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia giai đoạn 1979 – 1989.

Chủ tịch nước nêu rõ nhìn lại chặng đường 35 năm qua, chúng ta tự hào và vui mừng được thấy quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp tiếp tục không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo của bộ, ngành địa phương và giao lưu nhân dân của hai nước đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Campuchia đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư, du lịch giữa hai nước phát triển nhanh. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình khoảng 30 – 40%/năm, đã đạt khoảng 3,5 tỷ USD trong năm 2013 và đang phấn đấu đạt 5 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam là 1 trong 10 nước đứng đầu về đầu tư tại Campuchia với 126 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 3 tỷ USD, tập trung ở một số lĩnh vực: Trồng cao su, phát triển nguồn điện, viễn thông, tài chính, ngân hàng, dầu khí, hàng không... Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai phân giới cắm mốc trên đất liền nhằm sớm hoàn thành công tác này, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa hai nước.

Cơ quan chức năng và nhân dân các địa phương của Campuchia đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Campuchia trở về Tổ quốc thân yêu của mình.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin nhấn mạnh sự giúp đỡ bằng xương máu của quân tình nguyện Việt Nam là sự giúp đỡ nhân đạo và đúng đắn. Kể từ khi đất nước và nhân dân Campuchia được giải phóng và sau khi nhân dân Campuchia có thể làm chủ vận mệnh của mình, các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã trở về quê hương vào năm 1989.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia khẳng định sự thật là nếu không có sự hy sinh cao cả của bộ đội Việt Nam thì dân tộc Campuchia sẽ không có cơ hội để có Ngày chiến thắng lịch sử 7/1/1979; cũng từ đó, đất nước Campuchia hồi sinh, phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ giúp đỡ to lớn, quý báu, kịp thời, có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng cũng như trong sự nghiệp hòa hợp dân tộc, tái thiết, xây dựng, bảo vệ đất nước; khẳng định lịch sử dân tộc và nhân dân Campuchia sẽ mãi mãi khắc ghi những công lao to lớn đó của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam.



Theo Từ Lương/Chinhphu.vn


.