Bộ Tư Pháp: Sơ kết 2 năm thực hiện chiến lược trợ giúp pháp lý

09:01, 18/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.1, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ Trưởng bộ Tư pháp Hà Hùng Cường; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền cùng chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN

Qua 2 năm triển khai thực hiện chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý (TGPL) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong 2 năm qua, các tổ chức TGPL thực hiện 231.830 vụ việc, trung bình 115.9115 vụ việc/năm, tăng 18% so với trung bình năm trước khi có chiến lược, các vụ việc chủ yếu là tư vấn pháp luật 231.335 vụ việc (chiếm 92%), số lượng vụ việc tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng còn ít. 2 năm qua đã có 240.176 người được TGPL, trong đó có  93.421 người nghèo (38,9%); 42.832 người dân tộc thiểu số (17,8%); 34.079 người có công cách mạng (14,2%); 10.819 trẻ em (4,5%); 486 người khuyết tật (0,2%); 1.213 người già (0,5%) và 57.326 đối tượng khác (23,9%).
 
Thông qua thực hiện các mục tiêu, giải pháp của chiến lược, công tác TGPL đã trở thành cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL; nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân, tích cực tham gia xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội; góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội. Công tác TGPL có tác động tích cực đến việc tổ chức thực hiện pháp luật để đưa pháp luật vào cuộc sống, nhất là đối với người nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, góp phần đáng kể vào sự ổn định, phát triển mọi mặt của đời sống xã hội, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành trong công tác này. 
 
Các đại biểu tham gia buổi hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham gia buổi hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận và biểu dương những đóng góp của ngành tư pháp và các ngành liên quan cùng các địa phương trong thực hiện chiến lược phát triển TGPL trong thời gian qua. 
 
Trong thời gian tới, để chiến lược TGPL ngày càng khẳng định vai trò, cầu nối với  người nghèo đối tượng chính sách đồng bào dân tộc thiểu số... Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu yêu cầu, cần nghiên cứu, đề xuất chính sách trợ giúp pháp lý, đặc biệt đối với người nghèo. Cần rà soát, sửa đổi một số chỉ tiêu, mục tiêu chưa phù hợp trong công tác trợ giúp pháp lý, chấm dứt tổ chức trợ giúp pháp lý không hiệu quả. Đồng chí yêu cầu Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành để tham mưu xây dựng chiến lược trợ giúp pháp lý, nâng cao vai trò, sự vào cuộc của các luật sư trong công tác trợ giúp pháp lý.
 
N.Đức
 

.