Sao chỉ chặt phần ngọn

10:12, 10/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi vừa ra quyết định xử phạt hành chính bằng tiền đối với một số cơ sở sản xuất cà phê “dỏm” đã bị phát hiện trước đó. Mức xử phạt được áp dụng theo quy định của Nhà nước là 5 triệu đồng/1 cơ sở vi phạm.

TIN LIÊN QUAN

Thế nhưng, người tiêu dùng, nhất là với các “tín đồ” cà phê hằng ngày phải mất tiền để dùng sản phẩm giả thì không hài lòng khi cơ quan chức năng không nói gì đến việc kiểm tra, xử lý những quán cà phê bán những sản phẩm này. 4/8 mẫu cà phê bị phát hiện không có cà phê mà chủ yếu làm bắp, đậu nành rang cháy trộn với chất tạo màu, tạo mùi. Đó là mẫu sản phẩm của các cơ sở sản xuất cà phê: Trung Du (Mộ Đức), Hiệp Phụng, Phượng Kiều (Tư Nghĩa); Doanh nghiệp tư nhân Hải Đăng với thương hiệu cà phê Liên (TP.Quảng Ngãi). Trước đó, lực lượng chức năng ở huyện Sơn Tịnh cũng đã bắt quả tang một đối tượng sản xuất cà phê với cách thức tương tự. Hầu hết các mẫu sản phẩm đều có tỷ lệ cà phê thấp hơn quy định, thậm chí có mẫu không có một chút tỷ lệ cà phê nào.

Nhận định về các thành phần được làm cà phê giả, ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Đậu nành và bắp là những ngũ cốc có dinh dưỡng cao nhưng khi bị rang cháy thì rất độc hại. Người sử dụng nhiều lần có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư. Đó là chưa kể đến các chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc”. Như vậy, việc làm giả cà phê để trục lợi không chỉ đánh lừa khách hàng thu lợi bất chính mà còn đe dọa cả sức khỏe của người dân. Đây là tội ác chứ không chỉ đơn thuần là kinh doanh dối trá.

Rõ ràng, với nhiều cơ sở sản xuất có mánh lới tương tự nhau cho thấy, thị trường tiêu thụ loại sản phẩm dỏm này là không hề nhỏ. Cho nên, nếu chỉ xử phạt những người làm mà không kiểm tra xử lý những đầu mối tiêu thụ là chưa triệt để. Sẽ không quá khó để biết được những quán cà phê nào đã tiêu thụ những sản phẩm dỏm từ các cơ sở này.

Chỉ cần buộc các cơ sở sản xuất cà phê vi phạm khai báo đã cung cấp cho những quán cà phê nào, số lượng bao nhiêu mỗi ngày là có thể chỉ mặt được những người kinh doanh đánh lừa khách hàng, sau đó thông báo rộng rãi cho công chúng biết để họ tự quyết định có nên mất tiền để thưởng thức sản phẩm nguy hiểm đến sức khỏe của mình nữa hay không. Chỉ có cách làm như vậy thì may ra những kẻ làm ăn gian dối, thậm chí là độc ác mới không còn môi trường để đánh lừa khách hàng, thu lợi bất chính.                     
   

X.THIÊN
 


.