Ngày làm việc thứ 3: Đại biểu thảo luận phát triển HTX và du lịch

08:12, 05/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 5.12 các đại biểu đã tập trung thảo luận, thông qua các Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh như Tờ trình về Đề án đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 và Tờ trình về Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020…

TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu của Đề án đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là nhằm phát huy vai trò của kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững. Trước mắt, từ nay đến năm 2015 hạ tỷ lệ HTX yếu kém xuống dưới 10% và đến năm 2020 về cơ bản không còn  HTX yếu kém để góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. 
 
Tập trung phát triển mới các loại hình HTX trên các lĩnh vực môi trường, chợ, dịch vụ, khai thác hải sản xa bờ, chuyên canh. Tổng nhu cầu vốn cho giai đoạn 2013-2020 khoảng 600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hỗ trợ 75 tỷ đồng còn lại là vốn tự có, vốn đóng góp của xã viên và vốn vay của các tổ chức tín dụng.
 
 
Đại biểu thảo luận tại ngày làm việc thứ 3
Đại biểu thảo luận trong ngày làm việc thứ 3
 
 
Thảo luận vấn đề này, các đại biểu cho rằng, các HTX có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở nông thôn trong giai đoạn hiện nay. Nhưng hiện nay hoạt động của nhiều HTX ở Quảng Ngãi không hiệu quả, chưa tìm ra hướng đi phù hợp nên việc ban hành Đề án là cần thiết. 
 
Đại biểu Võ Việt Chính cho rằng, HTX yếu kém của chúng ta còn rất cao, trình độ quản lý với trên 65% trung cấp trở xuống không đáp ứng yêu cầu nên không phù hợp, phải có giải pháp mạnh hơn trong thời gian đến thì mới hy vọng các HTX phát triển.
 
Đại biểu Lê Viết Chữ, cho rằng, nên khuyến khích HTX đảm nhận phát triển các dịch vụ ở nông thôn như vệ sinh môi trường, điện, tín dụng, cảng biển, chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nghề…
 
Một số đại biểu đề nghị Đề án cần phân rõ trách nhiệm, công việc các thành viên Ban ban lãnh đạo, phát huy, tôn trọng quyền làm chủ và tự quyết của xã viên, có như vậy mới nâng cao hoạt động của các HTX. Đại biểu yêu cầu cần làm rõ số nợ 70 tỷ đồng của các HTX hiện nay do đâu, ai là người trả nợ. Đề án nên xác định hướng phát triển cho các HTX để không trùng lắp với công việc của người dân đang làm ở nông thôn.
 
Thảo luận Tờ trình về Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, các đại biểu cho rằng, việc xác định tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2014-2015 là 17,3% và 13% cho giai đoạn 2016-2020 là chưa phù hợp vì tốc độ tăng trưởng những năm qua luôn có sự chênh lệch lớn do ảnh hưởng của thiên tai. Tổng thu từ du lịch hàng năm cũng khác so với chỉ tiêu mà Ban thường vụ Tỉnh ủy đề ra nên cần tính toán lại.
 
Đại biểu tham dự ngày làm việc thứ 3.
Đại biểu tham dự ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI
 
 
Bên cạnh đó, trong quy hoạch Quảng Ngãi vẫn chưa xác định được sản phẩm du lịch nổi trội nên rất khó thu hút du khách đến với Quảng Ngãi. Một số đại biểu cho rằng, việc quy hoạch Lý Sơn trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020 là cần thiết để đầu tư, phát triển. Song bên cạnh Lý Sơn cũng nên chú trọng đầu tư hạ tầng các khu du lịch khác vì trong thời gian qua nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng ít.
 
Một số đại biểu đề nghị trong quy hoạch phát triển du lịch cần có sự liên kết, gắn kết giữa du lịch tâm linh với các danh lam, thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn vì lâu nay sự liên kết vẫn là điểm yếu trong phát triển của Quảng Ngãi. Đề án cũng chưa chú trọng đến việc vận động người dân tham gia phát triển du lịch cũng phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Quảng Ngãi. 
 
Nhiều đại biểu cũng cho rằng, tỉnh nên nghiên cứu khôi phục lễ khao lề phục vụ du khách, bởi miền Bắc có hát quan họ, hát xoan, hát chèo du khách rất thích. Quảng Ngãi có lễ khao lề rất độc đáo, nếu biết tận dụng và phát triển thì sẽ thành công…
 
Trong ngày làm việc thứ 3, các đại biểu cũng nghe Sở NN&PTNT đọc Tờ trình về Quy định mức kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Theo đó, hàng năm kinh phí TƯ sẽ hỗ trợ khoảng 19,5 tỷ đồng để hỗ trợ sản xuất lúa, phát triển nông nghiệp, nông thôn. 
 
Trong đó, 60% ngân sách hỗ trợ đầu tư duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn, 30% hỗ trợ cho chương trình khuyến nông và 10% hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật. Mức hỗ trợ này sẽ giúp giữ vững diện tích trồng lúa ở Quảng Ngãi, góp phần ổn định an ninh lương thực ở địa phương.
 
Trong ngày, các đại biểu cũng đã nghe và thảo luận tờ trình về đề nghị ban hành mức thu phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh; tờ trình quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2014; tờ trình thành lập Quỹ đầu tư phát triển Quảng Ngãi và tờ trình về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng đến năm 2020.
 
Ngày 6.12, kỳ họp sẽ bước sang ngày làm việc cuối cùng. Các đại biểu sẽ nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7 và thứ 9, HĐND tỉnh khóa 11. Kỳ họp cũng sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn Đại biểu HĐND tỉnh và bế mạc kỳ họp. 
 
 
M.Toàn
 

.