Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

08:12, 28/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 28.12, đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do ông Đỗ Mạnh Hùng- Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để giám sát việc thực hiện giảm nghèo của tỉnh từ năm 2005 đến năm 2012.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, sau 7 năm thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, đã ưu tiên bố trí vốn thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; đầu tư xây dựng các công trình tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người nghèo. Công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động đã tạo thu nhập đáng kể cho người lao động. Chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ về xã đảm nhận vị trí lãnh đạo chủ chốt đã phát huy hiệu quả, giúp xã tổ chức triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn các chương trình mục tiêu, chính sách, dự án kinh tế-xã hội trên địa bàn.
 
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
 
Tính đến cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn hơn 17%. Tuy đã đạt một số kết quả song giai đoạn 2006-2010, nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi đầu tư cho chương trình giảm nghèo chỉ đạt 44% so với đề án được HĐND tỉnh thông qua. Chuẩn nghèo duy trì và áp dụng cho cả giai đoạn, trong khi chỉ số giá cả biến động mạnh dẫn đến một bộ phận người nghèo được coi là thoát nghèo nhưng vẫn còn khó khăn. Rất nhiều hộ dân có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, không cố gắng phấn đấu để tạo thu nhập, nâng cao cuộc sống.
 
Để thực hiện tốt các chương trình về giảm nghèo trong thời gian đến, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị TƯ cho phép tỉnh được hưởng cơ chế hỗ trợ từ ngân sách TƯ cho ngân sách địa phương như các tỉnh không có nguồn thu điều tiết về ngân sách TƯ. Bố trí vốn thích hợp để thực hiện cho các chương trình giảm nghèo. Sắp xếp, thống nhất lại các chính sách, dự án hỗ trợ mục tiêu giảm nghèo thành một chương trình chung. Nâng mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo quyết định 167 lên gấp 2,5 lần so với hiện nay.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Ngãi trong giảm nghèo, đặc biệt đã có 6 Nghị quyết chuyên đề và nhiều văn bản để triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hiện tỷ lệ hộ nghèo chung của Quảng Ngãi còn cao hơn gấp đôi cả nước, nhiều huyện con số này trên 50%. Đến cuối năm 2012, còn 12/14 huyện chưa phê duyệt đề án hỗ trợ nhà cho người nghèo theo quyết định 167. Ông Đỗ Mạnh Hùng  cho rằng, việc này không phải tại dân mà tại cán bộ chúng ta, tỉnh còn 5.307 hộ đã phê duyệt, chưa được triển khai làm nhà, và còn 7.769 hộ chưa đưa vào đề án để người dân vay vốn làm nhà. Tại sao các tỉnh không bị vướng mà Quảng Ngãi lại vướng?
 
Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các địa phương và sở ngành liên quan. Đối với các định hướng, chính sách giảm nghèo, cần chú trọng việc tạo sinh kế, giảm sự trông chờ ỷ lại, tăng vay, giảm cho. Phát triển các cơ sở kinh doanh, chế biến thu hút lao động. Tạo cơ chế cho người dân tham gia vào quá trình giảm nghèo. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.