Bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI

09:12, 06/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 4 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 6.12, HĐND tỉnh khóa XI đã tiến hành phiên bế mạc kỳ họp thứ 10.
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Với tinh thần tích cực, trách nhiệm cao, sau 4 ngày làm việc nghiêm túc, đúng pháp luật, HĐND tỉnh khoá XI đã hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10 đề ra.  
 
Về kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2013, HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện và thống nhất nhận định: Cùng với những thuận lợi, trong năm 2013 tỉnh ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, của cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu bế mạc kỳ họp.
 
Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng nông thôn mới chậm; giáo dục mầm non còn khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo miền núi còn cao; hiệu quả cải cách hành chính chưa cao; tình hình khiếu kiện, khiếu nại diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
 
Trong năm 2013, HĐND tỉnh đã tổ chức và hoàn thành tốt chương trình hoạt động của mình. Hoạt động giám sát tiếp tục có những tiến bộ, đạt chất lượng, hiệu quả; công tác thẩm tra đã dần đi vào chiều sâu, có tính phản biện... Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh trình bày và các ý kiến góp ý của đại biểu tại kỳ họp này. 
 
Về nhiệm vụ năm 2014, trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cùng những yếu kém trong năm qua và dự báo tình hình 2014, có tính đến các yếu tố đời sống nhân dân và sản xuất nông nghiệp ở nhiều vùng bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai năm 2013 gây ra, khó khăn của các doanh nghiệp, Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động một thời gian để bảo dưỡng định kỳ...
 
HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, trong đó xác định tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện 3 khâu đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; tập trung khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường thu hút đầu tư phát triển, chăm lo sự nghiệp giáo dục - đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực cho ngành y tế; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; giảm nghèo bền vững; bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. 
 
HĐND tỉnh hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBMTTQ tỉnh tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp và xem đây là sự đóng góp quý báu, thiết thực đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Thường trực HĐND tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND, UBMTTQ tỉnh trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trong thời gian đến. 
 
Tại phiên họp chất vấn của kỳ họp này, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và sự phát triển của tỉnh, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã nêu những vấn đề bức xúc liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và đời sống nhiều bộ phận dân cư. UBND tỉnh và giám đốc các Sở, ngành đã trả lời đúng nội dung chất vấn.
 
Giải trình các nguyên nhân đồng thời cũng nhận thấy những khuyết điểm, yếu kém trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của mình và đưa ra phương hướng khắc phục. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các sở ngành thực hiện lời hứa của mình. HĐND tỉnh thống nhất giao cho Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc, giám sát để phát huy hiệu quả, hiệu lực của hoạt động chất vấn. 
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém đã nêu trong báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của mình, được HĐND tỉnh nêu tại kỳ họp và các kiến nghị của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tại các báo cáo giám sát, thẩm tra; Giám đốc các sở, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham mưu cho lãnh đạo tỉnh cũng như trong quản lý, thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm cơ quan, cá nhân mình.

 

Đại biểu biều quyết thông qua các
Đại biểu biều quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.
 
 
HĐND tỉnh đề nghị UBMTTQ, các hội, đoàn thể tiếp tục vận động hội, đoàn viên phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất, nỗ lực cùng toàn quân, toàn dân trong tỉnh ra sức khắc phục hậu quả thiên tai, phát huy thành quả đạt được của năm 2013, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2014.
 
Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng quyết định, giám sát, góp phần thúc đẩy phát triển tỉnh nhà theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của cấp trên, của Tỉnh uỷ và của HĐND tỉnh. Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XI đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra, đã ban hành 15 Nghị quyết trên nhiều lĩnh vực theo thẩm quyền của HĐND tỉnh. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản kêu gọi toàn thể cán bộ, quân và dân tỉnh nhà tăng cường đoàn kết, nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2011 - 2015. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.