Ra mắt Ban liên lạc truyền thống Tổng Đội TNXP xây dựng KTM Thuần Mẫn- Tây Nguyên

09:11, 30/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.11, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức công bố quyết định thành lập Ban Liên lạc truyền thống Tổng Đội TNXP Xây dựng kinh tế mới Thuận Mẫn- Tây Nguyên giai đoạn 1978-1982.
 
Tham dự buổi ra mắt có hơn 100 người là cựu TNXP Thuần Mẫn đại diện cho hơn 2.100 TNXP năm xưa và đại diện Hội Cựu TNXP các tỉnh Bình Định, Đăk Lăk.
 
Vào khoảng thời gian này cách đây 35 năm, thực hiện Nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy Nghĩa Bình về việc xây dựng khu kinh tế mới Thuần Mẫn tại tỉnh ĐăkLăk.Tháng 11.1978, 4.400 thanh niên của 11 huyện: Phước Vân, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn, Sơn Tịnh, thị xã Quy Nhơn và thị xã Quảng Ngãi đến vùng đất Thuần Mẫn để định cư.
 
Lúc ấy, vùng đất này hoàn toàn hoang vắng, không nhà, không cửa, không đường đi, nước uống, chỉ có núi đồi, thú rừng. Các TNXP được chỉ đạo thành lập một tổng đội TNXP gồm 2 liên đội, 27 đại đội, 1 trung đội vũ trang và 27 đội bảo vệ của 27 đại đội được trang bị vũ khí để bảo vệ và sẵn sàng chiến đấu. 
 
Nhiệm vụ của họ lúc bấy giờ là khai phá đất rừng và rừng để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp, đón dân lên định cư và truy quét Fulrô ra khỏi địa bàn.

 

Ban Liên lạc
Ban Liên lạc  truyền thống Tổng Đội TNXP Xây dựng kinh tế mới Thuần Mẫn- Tây Nguyên giai đoạn 1978-1982.
 
Trong thời gian 3 năm (1978-1982), TNXP Nghĩa Bình trên mảnh đất Thuần Mẫn đã mở 1 con đường từ cây số 92 thuộc Quốc lộ 24 đến nơi đóng quân của Tổng Đội TNXP hơn 10 km rồi tiếp tục nối dài đến huyện EaSup và mở hàng trăm cây số đường nội bộ khu dân cư cho nhân dân đi lại thuận lợi, thông thoáng.
 
Các TNXP đã khai hoang hàng nghìn ha đất rẫy, hàng trăm ha ruộng lúa nước, làm hàng nghìn ngôi nhà, xây dựng xưởng mộc, đắp đập giữ nước, xây dựng kênh mương nội đồng…
 
Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, họ đã phối hợp cùng lực lượng vũ trang của tỉnh Đăk Lăk thường xuyên truy kích bọn Fulrô, đánh tan sào huyệt, góp phần xóa sổ tổ chức Fulrô trên đất Tây Nguyên.
 
TNXP Nghĩa Bình trên mảnh đất Tây Nguyên đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử rất đáng tự hào, xây dựng cơ sở vật chất lúc ban đầu để đón dân lên định cư lâu dài, hình thành 2 đơn vị hành chính là xã Eawy và Cưmốt của huyện EaHleo, huyện đang đi đầu trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Đăk Lăk 
 
Ghi nhận những cống hiến của lớp TNXP xây dựng kinh tế mới trên mảnh đất Thuần Mẫn, ngày 8.11.2013, Hội TNXP tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định thành lập Ban Liên lạc truyền thống Tổng Đội TNXP Xây dựng kinh tế mới Thuần Mẫn-Tây Nguyên giai đoạn 1978-1982. Ban Liên lạc gồm 9 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Trọng Khiêm làm Trưởng ban, tại địa chỉ số 347 đường Phan Đình Phùng (TP. Quảng Ngãi).
 
Lễ ra mắt đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi và tự hào, thể hiện mong muốn gắn kết hơn nữa của các cựu TNXP năm xưa.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.