Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác ứng phó bão số 14 tại Quảng Ngãi

02:11, 09/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra và chỉ đạo công tác chuẩn bị đối phó với bão tại tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Làm việc với đoàn công tác của Phó Thủ tướng, về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Võ Văn Thưởng- UV TƯ Đảng, Bí thư thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.
 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác, đồng chí Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai công tác phòng chống bão Haiyan với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc. Tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị các cấp tập trung vào công tác phòng chống bão, lũ.
 
Về công tác kêu gọi tàu thuyền, hiện hầu hết tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt trên các vùng biển đã vào nơi tránh trú an toàn, 27 tàu đang di chuyển vào bờ dự kiến cập cảng vào chiều nay. Đáng chú ý là 13 tàu cá đang di chuyển từ vùng biển Hoàng Sa tìm nơi tránh trú.
 
Còn theo đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi thì, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung sơ tán, di dời dân với tổng số gần 80.000 hộ dân, trên 400.000 nhân khẩu, một con số lớn nhất từ trước đến nay. Hiện tất cả nhà dân ở vùng ven biển, nhà cấp 4 phải khẩn trương di dời, đặc biệt có xã phải di dời toàn bộ như xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn. Ngoài những địa điểm an toàn được đưa dân đến như trụ sở uỷ ban, các cơ quan, xí nghiệp, thì hiện nay, các địa phương cũng đã huy động tất cả các khách sạn trên địa bàn.
 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Cảng Dung Quất.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác ứng phó bão Haiyan tại Cảng Dung Quất.
 
Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, công tác đối phó với siêu bão Haiyan đã được Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai một cách nghiêm túc. Công ty đã bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị để đối phó với bão và phòng chống tràn dầu. Đồng thời chuẩn bị phương án vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong điều kiện bão lớn như giảm công suất, dừng nhà máy và sơ tán lực lượng. Ngoài việc triển khai công tác phòng chống bão, Công ty cũng đã triển khai bố trí phương tiện giúp di dời dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Khi cần thiết sẽ bố trí cho người dân đến trú bão tại nhà máy.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần chủ động triển khai các phương án đối phó với bão của chính quyền và các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ngãi. Phó Thủ tướng cho rằng công tác phòng chống bão phải thực hiện một cách khẩn trương và quyết liệt. Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cho nhân dân, không để bất cứ người dân nào ở vùng nguy hiểm, thậm chí  nếu cần có thể cưỡng chế dân di dời khi cần thiết.
 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên người dân đang trú bão tại Trung tâm văn hóa Vạn Tường.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên người dân đang trú bão tại Trung tâm văn hóa Vạn Tường.
 
 
Phó Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến của Quảng Ngãi huy động toàn bộ các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và vùng ven biển để tình nguyện tiếp nhận số dân sơ tán. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh cần tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn. Với số tàu thuyền đã vào bờ, cần phải có biện pháp tránh va đập và tuyệt đối không cho người ở trên tàu khi bão vào. Đối với các công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tỉnh Quảng Ngãi cần chỉ đạo các lực lượng để hoàn tất công tác sơ tán dân trước 17 giờ ngày 9.11.
 
Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại cảng Dung Quất. Tại đây, Phó Thủ tướng chỉ đạo cần tháo dỡ và hạ thấp một số phương tiện và thiết bị tại cảng để đảm bảo an toàn tối đa khi bão vào.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã dành thời gian đi kiểm tra công tác di dời dân tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Thăm những hộ dân đã di dời đến Trung tâm văn hóa Vạn Tường, Phó Thủ tướng đã động viên bà con yên tâm ở nơi trú ẩn an toàn, không được về nhà khi bão chưa tan. Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân trong thời gian tránh trú bão.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.