Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ:
Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình hồ chứa nước Nước Trong

04:11, 14/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra việc xử lý hiện tượng tách khe thi công và nứt tường thượng lưu tràn và phương án phòng chống lụt bão công trình hồ chứa nước Nước Trong. 

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra các hạng mục đập tràn, hành lang kiểm tra trong thân đập, đập đất, các hạng mục phía thượng lưu và vùng lòng hồ. 
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế các hạng mục công trình, tại buổi làm việc ông Huỳnh Văn Triêm- Phó Giám đốc phụ trách, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (Ban 6) đã báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ về việc xử lý hiện tượng tách khe thi công, nứt tường thượng lưu và công tác phòng chống lụt bão năm 2013 của công trình hồ chứa nước Nước Trong.
 
Theo ông Huỳnh Văn Triêm- Phó Giám đốc phụ trách Ban 6, trong quá trình giám sát thi công, ngày 10.8.2013, khi kiểm tra mặt bằng bê tông đập tràn (khoang đập số 7 đến khoang số 10) ở cao trình 108,8m đã phát hiện hiện tượng tách khe thi công giữa khối đổ bê tông tường thượng lưu với khối đổ bê tông đầm lăn hạ lưu suốt từ khoang 7 đến khoang 10 với chiều dài 80,5m. 
 
Việc tách khe thi công trên đã gây ra một số vết nứt tường bê tông thượng lưu đập tràn trong khoảng từ cao trình 97,2 m đến 99,6 m thuộc các các khoang đập 8, 9, 10. 
 
Sau khi phát hiện, Ban 6 đã có báo cáo nhanh về việc xuất hiện hiện tượng vết tách khe thi công bê tông hạng mục đập tràn, công trình đầu mối hồ chứa nước Nước Trong gửi Bộ NN & PTNT, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. 
 
Trước hiện tượng này, Bộ NN&PTNT đã thành lập Hội đồng kỹ thuật tiến hành họp để đánh giá nguyên nhân, xem xét giải pháp kỹ thuật xử lý tách khe thi công và nứt tường thượng lưu tràn xả lũ hồ Nước Trong. 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đi kiểm tra các hạng mục của công trình Hồ chứa nước Nước Trong
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đi kiểm tra các hạng mục của công trình hồ chứa nước Nước Trong
 
 
Đến thời điểm này, Ban 6 và các đơn vị liên quan đã hoàn thành toàn bộ việc xử lý vết tách khe thi công. Bao gồm việc khoan néo thép, khoan bơm vữa vào vết tách, đổ lớp bê tông cốt thép trùm lên vết tách từ cao trình 108,8m lên 109,8m; lắp đặt hệ thống quan trắc thượng lưu tràn..., đáp ứng yêu cầu vượt lũ năm 2013, đảm bảo an toàn, ổn định cho công trình. Riêng việc xử lý các vết nứt tường thượng lưu tràn sẽ tiếp tục xử lý trong mùa khô năm 2014. 
 
Về phương án phòng chống lụt bão, trong quá trình thi công các hạng mục của cụm công trình đầu mối hồ chứa nước Nước Trong, các nhà thầu và đơn vị thi công luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định đảm bảo an toàn kỹ thuật cho công trình. 
 
"Hiện, các hạng mục chính như: Đập bê tông, đập đất đã hoàn thành so với mục tiêu chống lũ; hạng mục gia cố kè hạ lưu bờ phải đã cơ bản hoàn thành phần chân khay và biện pháp chống xói lở ở các cống tiêu số 1, số 2 đảm bảo như phương án phòng chống lụt bão đã đề ra"- ông Huỳnh Văn Triêm cho biết.
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã biểu dương những nỗ lực của Ban 6 và các đơn vị thi công trong việc kịp thời phát hiện và xử lý hiện tượng tách khe thi công công trình hồ chứa nước Nước Trong.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ rằng, đây là công trình có sức chứa nước rất lớn, chính vì vậy, chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình thi công công trình, nếu xảy ra sự cố sẽ dẫn đến hậu quả khó lường cho người và tài sản ở vùng hạ lưu.

 

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình Hồ chứa nước Nước Trong
Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình hồ chứa nước Nước Trong
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu, chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra các hạng mục công trình, lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi tình hình các vết nứt đã khắc phục, nhằm phát hiện kịp thời những hiện tượng bất thường để xử lý kịp thời.
 
Đối với công tác phòng chống lụt bão, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị, chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải thường xuyên trực và theo dõi lượng nước trong hồ để có phản ánh, đề xuất xử lý; thường xuyên báo cáo cho UBND tỉnh về công tác PCLB trong mùa mưa lũ. Ban Chỉ huy PCLB công trình phải phối hợp chặt chẽ với huyện Sơn Hà, Sơn Tây, thông báo kịp thời cho người dân khi công trình xả lũ để đảm bảo tránh lũ ở vùng hạ du.
 
 
Tin, ảnh: N.Đức

.