Nghĩa vụ quân sự không thể thay thế bằng tiền

09:11, 25/11/2013
.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, trao đổi với báo chí sáng 25/1) về việc có đưa việc thực hiện nghĩa vụ thay thế nghĩa vụ quân sự  (NVQS) vào Hiến pháp hay không, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: “Không quy định nghĩa vụ thay thế trong Hiến pháp.

 

Vì Hiến pháp chỉ quy định nghĩa vụ cơ bản của công dân. Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ và là trách nhiệm thiêng liêng cao quý của mỗi công dân, cho nên quy định nghĩa vụ quân sự chứ không quy định  nghĩa vụ thay thế. Còn sau này, Luật nghĩa vụ quân sự sẽ căn cứ vào thực tiễn qui định trường hợp a hay trường hợp b một cách cụ thể”.

“Phương án chốt lại là không đưa vào Hiến pháp”, ông Uông Chu Lưu khẳng định.

Trước những ý kiến quy định luật sau này có thể trái với Hiến pháp, ông Uông Chu Lưu cho hay: “Mỗi công dân có nghĩa vụ thực hiện Luật NVQS, còn việc thực hiện NVQS có thay thế hay không thay thế thì phải tính vào điều kiện cụ thể. Vì một bên ta đang nói tới việc thực hiện NVQS là nghĩa vụ của công dân, thiêng liêng và cao quý như vậy, mà đồng thời lại mở ra điều kiện thay thế trong Hiến pháp là không nên. Ông Uông Chu Lưu cho biết: “Chúng tôi tiếp thu ý kiến của ĐBQH không đưa vấn đề này vào Hiến pháp”.

Trước câu hỏi: Hiện nay đang có hai ý hiểu khác nhau: Một là nộp tiền thì không phải làm NVQS hoặc những người không làm NVQS thì phải làm nghĩa vụ khác, ông Uông Chu Lưu cho hay: Sau này, khi làm Luật NVQS sẽ tính toán việc này, vì trong Luật NVQS quy định cụ thể những điều kiện để làm NVQS, thí dụ như tuổi, điều kiện gia đình, sức khỏe… nếu như đáp ứng đủ các điều kiện đó thì thực hiện NVQS, còn nếu không đáp ứng những điều kiện đó thì không phải làm. Còn vấn đề có thay thế bằng hình thức gì khác thì phải tính thêm và phải có tổng kết, đánh giá thực tế./.

 

Theo VOV


.