Kinh hãi xe đò

04:11, 25/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đang hoàn tất hồ sơ trong tuần này để có thể khởi tố vụ án đối với tài xế xe khách Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi), quê huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định- người đã gây nên cái chết thương tâm cho nữ phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen trong cơn bão Haiyan mới đây. Tài xế Hùng hiện đã bị Công an Đức Phổ bắt tạm giam để điều tra. Anh ta rồi sẽ phải hầu tòa, sẽ phải bồi thường cho nạn nhân, và có thể sẽ ngồi tù để trả giá cho sự bất cẩn của mình.

TIN LIÊN QUAN


Nhưng, cái giá mà tài xế Nguyễn Văn Hùng dù phải trả như thế nào đi nữa thì cũng không thể nào bù lại được tính mạng của phóng viên Hồng Sen. Cô ra đi khi bản tin về bão của mình vẫn còn nóng hổi giọng đọc quen thuộc đối với thính giả nghe đài của huyện Đức Phổ. Cô ra đi bỏ lại đứa con thơ trong côi cút cùng nỗi đau bất tận cho người chồng...

Hành khách tỉnh Quảng Ngãi vẫn thường đi Đà Nẵng lâu nay đã quá quen thuộc với những chiếc xe Ford chở khách chạy tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng. Quen đến mức, hễ thấy loại xe đó dù bất cứ của hãng nào cũng đều chạy dạt vào lề đường nếu không muốn chết oan! Cách đây hơn 1 năm, vào mùa hè năm 2012, cũng một chiếc xe đò chạy tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng, trên xe chở hàng chục em học sinh đi thi đại học, đến đoạn đường tránh phía đông TP.Quảng Ngãi thì đâm vào phía sau của xe đông lạnh khiến đầu xe bẹp dúm. Gần 20 học sinh hôm ấy hồn xiêu phách lạc, chữ nghĩa để đi thi có khi trả lại hết cho thầy.

Trước đó một năm, cũng xe đò loại Ford mang biển số 77... từ Đà Nẵng vào Quy Nhơn, chạy đến đoạn Núi Thành tỉnh Quảng Nam thì gây tai nạn khiến hàng chục người chết và bị thương. Tất cả những vụ tai nạn ấy đều có chung một nguyên nhân là lái xe chạy ẩu. Tài xế Nguyễn Văn Hùng lái xe làm chết nữ phóng viên Hồng Sen cũng không ngoại lệ. Trời tối, lại mưa bão mà nhấn ga trên 70km/h thì không gây tai nạn mới là lạ.

Vì sao tai nạn xe khách lại rơi quá nhiều vào những chiếc xe mang biển số 77? Câu hỏi này được chính một tài xế của xe khách chạy tuyến đường ấy lý giải như sau: Chạy tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng với chiều dài cả đi lẫn về là 600 km. Với quãng đường như vậy, tài xế phải chạy mất 12 tiếng thì mới đảm bảo an toàn (bình quân 50km/h) nhưng chạy 12 tiếng cộng với ăn trưa và “giải lao” thì cũng mất 14 tiếng nên không thể sáng xuất phát từ Quy Nhơn mà tối có thể “về sớm” được! Các chủ xe “khoán gọn” cho tài xế là phải đi- về trong ngày, nếu chạy rề rà, buộc phải ở lại Đà Nẵng hôm sau thì chỉ còn ... uống nước lã mà thôi. Chính áp lực phải đi và về trong ngày trên một quãng đường 600km như thế buộc các lái xe phải “tranh thủ” nơi nào không có cảnh sát giao thông thì chạy bạt mạng.

Hành vi “tranh thủ” này là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn vừa qua. Vì vậy, xét về lỗi thì người trực tiếp gây ra tai nạn phải chịu trách nhiệm là điều dĩ nhiên, nhưng không thể bỏ qua chi tiết các chủ xe “khoán gọn” thời gian cho tài xế như đã phân tích ở trên. Có như vậy, nỗi kinh hãi với xe đò mới mong vơi giảm.


TRẦN ĐĂNG


 


.