Khởi công xây dựng tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan

09:11, 03/11/2013
.

Sáng 2/11, tại TP. Sapa, tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công Dự án xây dựng hệ thống cáp treo phục vụ du khách tham quan từ Sapa đi thung lũng Mường Hoa và đỉnh Fansipan.
 



Phó Thủ tướng đánh giá đây là một trong những điểm nhấn, sản phẩm du lịch hiện đại và cần thiết đối với Sapa nhằm thu hút hơn nữa khách du lịch, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của kinh tế tỉnh Lào Cai.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của chủ đầu tư trong việc triển khai đưa dự án vào hiện thực, Phó Thủ tướng mong muốn chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương phối hợp chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án. Đặc biệt là trong thi công, khai thác dự án phải hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, hệ sinh thái của núi rừng và Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn,cũng như đến nền văn hóa của người bản địa…

Chủ đầu tư của dự án, Công ty TNHH dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan-Sapa, cũng là đơn vị thành viên Tập đoàn Sun Group – DN đã triển khai thành công dự án cáp treo Bà Nà.

Dự án cáp treo tại Sa Pa sẽ được đầu tư thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là hệ thống cáp treo và quần thể công trình du lịch văn hoá, khởi công năm 2013 và hoàn thành năm 2014; giai đoạn 2 là hệ thống khách sạn, khu vui chơi giải trí. Mục tiêu dự án là hình thành một quần thể du lịch cao cấp, hiện đại ở Sa Pa, tạo thêm sản phẩm du lịch cho Sa Pa. Đây là dự án trọng điểm nên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định thành lập tổ công tác do Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng để hỗ trợ, cùng nhà đầu tư thực hiện các thủ tục, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Điểm nhấn của dự án là hệ thống cáp treo 3 dây độc đáo, lần đầu tiên có tại châu Á. Và đây cũng sẽ là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất, cao nhất, phức tạp nhất thế giới.

Cáp treo 3 dây Fansipan sẽ là cáp treo duy nhất trên thế giới không cần đến hệ thống cứu hộ thông thường, bởi trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong bất kỳ khí hậu, thời tiết khắc nghiệt đến thế nào, sức gió tại đỉnh núi có mạnh đến đâu, thì hệ thống cáp treo 3 dây này cũng sẽ đưa du khách xuống chân núi an toàn.

Dự kiến, cáp treo lên Fansipan sẽ dài khoảng 6,2km có điểm đầu tại tổ 11 (thuộc thị trấn Sapa), vượt qua thung lũng Mường Hoa kết nối với các điểm du lịch mới và lên đỉnh Fansipan ở cao độ 2.900-3.000m. Điểm cao nhất của Fansipan hiện nay được xác định cao 3.143m.



Theo Nguyên Linh/Chinhphu.vn


.