Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 3 (vòng IV)

01:11, 14/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.11, tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã diễn ra hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 3 (vòng IV) với chủ đề “Tuyền truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực”.
 
 
Tham dự hội thảo có ông Phạm Quốc Toàn- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Hoàng Hữu Lượng- Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông, lãnh đạo tỉnh Kon Tum, cùng đại diện 18 cơ quan Báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên.
 
Theo chủ đề của Hội thảo, khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội, giàu tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực, nhưng vẫn còn kém phát triển. Thu nhập bình quân đầu người toàn khu vực thấp hơn mức trung bình chung của cả nước và các khu vực phát triển kinh tế khác; tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm và thiếu bền vững,…

 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Với tình hình đó, Báo Đảng các địa phương trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã có sự đồng hành và góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền đưa các nhóm giải pháp cụ thể nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ phát triển ở các vùng này. Các cơ quan báo luôn dành sự ưu tiên tuyên truyền đều đặn trên các chuyên mục, chuyên trang.
 
Bên cạnh những nỗ lực lớn, công tác tuyên truyền và quảng bá về tiềm năng, lợi thế cũng như các thương hiệu, sản phẩm, các loại hình dịch vụ từ các vùng kinh tế động lực trên các Báo Đảng còn thiếu tính liên kết, những chuyên mục có tính kết nối vùng, liên vùng còn ít, thậm chí chưa có,…
 

Do đó, tại hội thảo lần này, các Báo Đảng trong khu vực đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Đồng thời, tìm ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo tiếng nói chung trong liên kết tuyên truyền nhằm giới thiệu, quảng bá, tiềm năng, thế mạnh của các vùng kinh tế động lực ở từng địa phương.

Đối với Báo Quảng Ngãi, công tác tuyên truyền về liên kết phát triển kinh tế vùng được thực hiện cách đây 5 năm, từ khi vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được hình thành gồm: Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Định kỳ hằng tháng Báo Quảng Ngãi xây dựng 2 trang chuyên đề tuyên truyền về các nội dung hội nhập kinh tế quốc tế và liên kết phát triển kinh tế vùng. Ngoài ra, hàng loạt tin, bài, ảnh chuyển tải thông tin về hợp tác vùng kinh tế trọng điểm miền Trung xuất hiện ngày càng nhiều trên Báo Quảng Ngãi.

Tại hội thảo, Báo Quảng Ngãi cũng đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm liên kết chặt chẽ hơn trong việc tuyên truyền phát triển kinh tế của các báo Đảng trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên, cụ thể là: Các báo Đảng cần tham mưu cho cơ quan chủ quản có chủ trương liên kết tuyên truyền. Xây dựng cơ chế trao đổi cụ thể hơn nhằm cung cấp, sử dụng thông tin toàn diện của tỉnh này trên báo tỉnh kia để tuyên truyền. Tăng cường các hoạt động giao lưu học hỏi, cũng như tuyên truyền các mô hình phát triển kinh tế điển hình ở các địa phương trong khu vực trên báo mình…
 
Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên với chủ đề “Tuyên truyền liên kết phát triển các vùng kinh tế động lực” đã thu nhận nhiều ý kiến đóng góp nhằm loại bỏ những hạn chế trong truyên truyền phát triển kinh tế tại địa phương và khu vực. Trong đó, có ý kiến nhấn mạnh rằng, các báo Đảng cần có sự thống nhất trong việc thiết lập mối liên kết để mỗi tờ báo có một kế hoạch tuyên truyền cụ thể, dài hơi về lĩnh vực này. Qua đó, góp phần kết nối và xây dựng hình ảnh chung, liên kết phát triển các vùng kinh tế động lực trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

 

Đại diện Ban Biên tập Báo Quảng Ngãi tặng quà lưu niệm cho Ban Biên tập báo Kon Tum
Đại diện Ban Biên tập Báo Quảng Ngãi tặng quà lưu niệm cho Ban Biên tập báo Kon Tum
 
 
Hội thảo đã thống nhất, bắt đầu từ năm 2014, các Báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên chỉ tổ chức hội thảo mỗi năm một lần.
 
*Trong khuôn khổ hội thảo, 18 cơ quan Báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã thống nhất đóng góp 54 triệu đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội. Trong đó, có 20 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình nữ phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen của Đài phát thanh - phát lại truyền hình huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), cũng là cộng tác viên thường xuyên của Báo Quảng Ngãi. Chiều tối 9.11, nữ phóng viên Hồng Sen đã gặp tai nạn dẫn đến tử vong khi đang trên đường tác nghiệp về bão Haiyan.
 
Ông Lê Đức Vương- Phó Tổng Biên Tập Báo Quảng Ngãi, sẽ đảm nhận trách nhiệm chuyển số tiền hỗ trợ này đến gia đình của nữ phóng viên Hồng Sen.
 
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.