Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương kiểm tra chương trình giảm nghèo bền vững tại Quảng Ngãi

07:11, 23/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi có chuyến thực tế tại 2 huyện miền núi Sơn Hà và Trà Bồng, chiều 22.11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về giàm nghèo nhanh và bền vững do đồng chí Sơn Phước Hoan- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2013 và triển khai Nghị quyết số 80/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, các chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã được triển khai kịp thời, tạo được phong trào giảm nghèo trong cả tỉnh theo phương châm xã hội hóa, phát huy nội lực và có sự hỗ trợ của Nhà nước, thu hút sự tham gia thực hiện của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị.
 
Tỉnh đã triển khai các chính sách của chương trình giảm nghèo như: Tín dụng ưu đãi; hỗ trợ y tế; hỗ trợ giáo dục cho con em hộ nghèo; hỗ trợ cải thiện nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; tạo việc làm, dạy nghề xuất khẩu lao động; hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý; hỗ trợ tiền điện, dầu hỏa thắp sáng; hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư… Đồng thời triển khai đồng bộ các dự án giảm nghèo cùng với các hoạt động hỗ trợ khác. 
 
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tính đến tháng 9.2013, thông qua các chương trình giảm nghèo, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân được 1.339.978 triệu đồng cho 121.594 lượt hộ vay vốn và tổng dư nợ đến 30.9.2013 là trên 2.000 tỷ đồng/130.035 hộ vay. Qua đó, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về vốn cho người nghèo trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ việc làm mới, tạo điều kiện cho con em hộ nghèo học tập góp phần đáng kể cho người nghèo vươn lên thoát nghèo. 
 
Các chính sách giảm nghèo mới đặc thù 30a đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với người dân nói chung và người nghèo nói riêng tại các huyện nghèo. Việc ưu tiên bố trí vốn thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; đầu tư xây dựng các công trình đã có tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người nghèo.
 
Bộ mặt nông thôn các huyện miền núi đã có nhiều sự thay đổi, nhà cửa người nghèo được cải thiện, các công trình y tế, trường học, giao thông, thủy lợi...đã góp phần phục vụ dân sinh, nâng cao mức độ hưởng thụ, trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng lên.
 
Đồng chí Sơn Phước Hoan- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Sơn Phước Hoan- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc
 
 
Theo chuẩn giai đoạn 2011- 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta tính đến cuối năm 2012 còn 17,64%. Tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đến cuối năm 2013 ước giảm hộ nghèo xuống còn 14,36%. 
 
Tại buổi làm việc, tỉnh cũng kiến nghị với các Bộ ngành Trung ương và chính phủ cần bố trí vốn thực hiện với quy mô thích hợp đảm bảo đủ điều kiện và thời gian thực hiện để hộ nghèo thoát nghèo bền vững; có cơ chế, chính sách hỗ trợ các hộ cận nghèo về vốn và khoa học kỹ thuật; tổ chức sắp xếp thống nhất lại các chính sách, dự án hỗ trợ mục tiêu giảm nghèo thành một chương trình chung; nâng mức hỗ trợ nhà ở 167....
 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Sơn Phước Hoan- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh, chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đồng thời, ghi nhận, tiếp thu, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của tỉnh lên các bộ, ngành liên quan để kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới.
 
 
N.Đức
 

.