12 giờ trưa nay, người dân từ Đà Nẵng đến Phú Yên được trở về nhà

10:11, 10/11/2013
.

 Nhận định bão Haiyan đã tiến vào các tỉnh Bắc Trung bộ nên sở chỉ huy tiền phương tại QK5 (Đà Nẵng) quyết định thông báo cho các địa phương từ Đà Nẵng vào đến Phú Yên đưa dân về nơi ở cũ từ 12h trưa nay, 10/11.


Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp ở sở chỉ huy tiền phương sáng nay (10/11), ông Trần Hồng Hà – Thứ trưởng Bộ TN-MT nhận định tâm bão Haiyan đang di chuyển khá ổn định, cường độ cũng còn rất mạnh.

Theo đó, hướng đi của bão Haiyan di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi dọc theo bờ biển các tỉnh Trung Trung bộ; càng lên phía Bắc thì cường độ bão càng giảm. “Các tỉnh thành từ Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP Đà Nẵng đang thoát ra khỏi tâm bão”, ông Trần Hồng Hà – Thứ trưởng Bộ TN-MT nhận định.
 

12h trưa nay, người dân từ Đà Nẵng đến Phú Yên được trở về nhà
12h trưa nay, người dân từ Đà Nẵng đến Phú Yên được trở về nhà

 

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ TN-MT cũng nhận định các vùng phía Nam tỉnh Quảng Ngãi đến Phú Yên không còn khả năng chịu ảnh hưởng của bão Haiyan.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn – Phó Tư lệnh QK5 cho rằng các lực lượng ở Quân khu rất quyết liệt trong việc sơ tán dân đến nơi an toàn. Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn cũng cho rằng, lũ lụt có thể xảy ra sau bão nên QK5 chuẩn bị lực lượng ứng cứu tại các tỉnh thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn cũng đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền về việc chằng chống nhà cửa vì trong quá trình chằng chống nhà cửa đã làm chết 3 người tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và rút kinh nghiệm cho công tác PCLB trong thời gian đến.

Sau khi nghe các địa phương và Bộ ngành báo cáo liên quan đến công tác ứng phó với bão Haiyan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các đơn vị, địa phương rất quyết liệt trong công tác ứng phó với bão Haiyan. Đặc biệt là lực lượng QK5, công an, thanh niên… đã di dời hàng chục ngàn hộ dân với hàng trăm ngàn nhân khẩu đến nơi an toàn. Không có người bị thương trong quá trình di dời.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng biểu dương Bí thư các tỉnh thành các địa phương đã trực tiếp xuống hiện trường tập trung chỉ đạo công tác ứng phó với bão.

Đến 12h trưa nay (10/11), người dân các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên sơ tán tránh bão Haiyan sẽ được về nhà.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng người dân rất sáng tạo trong vấn đề tránh bão, điển hình là hình ảnh người dân một số địa phương đào hầm tránh bão. “Sau này sẽ tổng kết rút những kinh nghiệm quý về công tác phòng chống lụt bão”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh các phương tiện truyền thông đã đưa tin kịp thời đến người dân để phòng tránh bão an toàn.

Tại cuộc họp sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các địa phương từ Đà Nẵng vào đến Phú Yên đưa người dân tránh bão về lại nơi ở cũ. Các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ đưa dân về; khi về họp dân rút kinh nghiệm để người dân chú ý cho các cơn bão sau này.

Phó Thủ tướng đề nghị theo dõi lũ ở các tỉnh miền núi và lụt ở các tỉnh đồng bằng ven biển, theo dõi các hồ đập; các lực lượng quân đội, công an tiếp tục lực lượng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra. “Đề nghị QK5 phối hợp với Ban chỉ huy PCLB khu vực miền Trung Tây Nguyên nắm tình hình chặt chẽ, xử lý nếu có vấn đề xấu xảy ra”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

 



Theo Công Bính/Dân trí


.