Quảng Ngãi: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư

01:10, 22/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 22.10, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư về phát triển nền đông y Việt Nam trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
 
Sau 5 năm triển khai thực hiện, mạng lưới tổ chức Hội Đông y từ tỉnh đến cơ sở được củng cố. Toàn tỉnh có 3 khoa Đông y ở 3 bệnh viện, 11 tổ đông y- phục hồi chức năng thuộc các khoa của bệnh viện các huyện. Tại các trạm y tế đều có vườn thuốc nam, trồng từ 30-40 loại cây dược liệu. Việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền được quan tâm thực hiện cả 3 tuyến.
 
Phương pháp điều trị bệnh kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại được hầu hết các bệnh viện ứng dụng, đem lại hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh. Bệnh nhân đến khám và điều trị  bằng y học cổ truyền hằng năm đều tăng, bình quân hơn 300 nghìn lượt bệnh nhân/năm được khám và điều trị bằng y học cổ truyền.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
 
Ngoài những kết quả đạt được, hoạt động đông y Quảng Ngãi vẫn chưa thật sự chuyển biến mạnh mẽ. Với tiềm năng về nguồn dược liệu quý, Quảng Ngãi chưa quy hoạch, phát triển, nuôi trồng, bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương. Đặc biệt, nguồn lực đầu tư cho y học cổ truyền rất hạn chế. Quảng Ngãi lại là một trong số ít tỉnh thành còn lại trong cả nước không có Bệnh viện Y học cổ truyền.
 
Trong thời gian tới, ngành Đông y Quảng Ngãi đề ra mục tiêu: Sẽ xây dựng Bệnh viện y học cổ truyền trước năm 2015, phấn đấu có từ 80-90% trạm y tế xã, phường có bộ phận khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền; từ 70-80% bệnh viện đa khoa tuyến huyện có Khoa Đông y, có bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền và đạt 100% vào năm 2020.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh biểu dương những nỗ lực của ngành đông y tỉnh trong phục vụ khám và chữa bệnh cho người dân. Để khắc phục những hạn chế, ngành đông y tỉnh cần có giải pháp cụ thể, phấn đấu đủ nguồn lực về người để hỗ trợ mở Bệnh viện y học cổ truyền trong thời gian tới. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho cấp trên về hỗ trợ chế độ kinh phí cho hoạt động đông y...
 
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
                                                                             

.