Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Phải khẩn trương di dời dân đến nơi an toàn

06:10, 14/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14.10, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã về kiểm tra công tác phòng chống bão số 11 tại tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng có đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Phạm Trường Thọ-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

 

Phó Thủ tướng Chinh phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
Phó Thủ tướng Chinh phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ đã báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về một số phương án triển khai công tác phòng chống bão số 11 của tỉnh. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi xác định 4 vùng trọng yếu để tính toán phương án di dời dân là huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh và huyện Trà Bồng. Dự kiến sẽ có trên 5.189 hộ/21.370 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ cao sẽ được di dời trước 21 giờ ngày 14.10.

Hiện toàn bộ tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi đều đã nhận được thông tin về cơn bão số 11 và đã di chuyển đến nơi neo trú an toàn. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương quản lý các hồ chứa nước phải có phương án riêng về phòng chống lụt bão nhằm nhanh chóng di dời dân, xử lý kịp thời khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác phòng chống bão số 11 tại Cảng Dung Quất.
Phó Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác phòng chống bão số 11 tại Cảng Dung Quất.


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ công tác triển khai phòng chống lụt bão của Công ty, nhất là tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Theo đó, công ty đã bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng trong các tình huống xảy ra. Triển khai neo cột các loading arm tại bến xuất sản phẩm, đảm bảo an toàn khi gió bão.

Theo ông Đinh Văn Ngọc- Phó Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn thì hiện tại nguồn dầu thô tại các bồn sản phảm đảm bảo cho nhà máy hoạt động liên tục trên 10 ngày. Sau khi bão tan nhà máy sẽ tiếp tục nhập dầu thô để chế biến…

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, bão số 11 là cơn bão phức tạp, nguy hiểm, vận tốc của bão lớn, khi vào bờ sẽ gây thiệt hại nặng. Vì vậy công tác chủ động đối phó với bão là hết sức cần thiết và cấp bách.

 

Phó Thủ tướng Chinh phủ Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác neo trú tàu thuyền tại Cảng Sa Cần.
Phó Thủ tướng Chinh phủ Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác neo trú tàu thuyền tại cảng Sa Cần.


Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Quảng Ngãi không được chủ quan, phải chuẩn bị các phương án và luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với bão số 11. Đặc biệt, 32 hồ chứa nước của tỉnh Quảng Ngãi bị xuống cấp nghiêm trọng phải theo dõi sát sao mực nước và có phương án di dân kịp thời, bởi bão sẽ gây mưa rất lớn, dự kiến từ từ 200mm đến 600mm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Việc trước mắt là phải tập trung lo cho dân, phải khẩn trương di dời dân, nhất là những hộ dân ở vùng hạ lưu các hồ, đập khi có mưa to. “Lo cứu dân trước rồi mới lo đến chuyện cứu công trình”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cập đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao những phương án đối phó với bão của công ty. Phó Thủ tướng cho rằng, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm của Quốc gia, vì vậy công tác phòng chống bão của nhà máy cũng hết sức được chú trọng. Phải biết lường trước những tình huống xảy ra để có phương án ứng phó kịp thời.

Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 11 tại cảng Dung Quất và công tác neo trú tàu thuyền trú bão tại cảng Sa Cần.

 

 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.