Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản:
Phấn đấu đưa Đức Phổ trở thành thị xã vào năm 2015

03:10, 30/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản tại buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Đức Phổ về tình hình phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện trong 10 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm vào sáng ngày 30.10 . Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Như Sô – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành và lãnh đạo huyện Đức Phổ.

TIN LIÊN QUAN

Khái quát về bức tranh phát triển kinh tế- xã hội của Đức Phổ trong 10 tháng năm 2013, ông Huỳnh Quý, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ cho biết: Trong 10 tháng đầu năm,  tổng giá trị sản xuất của Đức Phổ đạt hơn 4.436 tỷ đồng đạt 82,7% kế hoạch năm và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản xuất nông- lâm- thủy sản đạt hơn 700 tỷ đồng, nông nghiệp-xây dựng ước đạt hơn 1.900 tỷ đồng, thương mại dịch vụ đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước hơn 59 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch năm. 
 

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu tại buổi làm việc

 

Trong lộ trình xây dựng và phát triển đô thị, huyện Đức Phổ đã bám sát các Nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch chương trình hành động của huyện. Đến thời điểm này, huyện đã lập và  thông qua quy hoạch chung đô thị thị xã Đức Phổ với quy mô diện tích 37.276ha và đang hoàn thiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công tác huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị tiếp tục được chú trọng; các công trình, dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật trọng điểm đã và đang triển khai xây dựng.

 
"Hiện nay, cùng với đô thị trung tâm là đô thị Đức Phổ có 36/49 tiêu chí đạt chuẩn đô thị loại IV thì các đô thị vệ tinh như: Đô thị Sa Huỳnh có 33/49 tiêu chí đạt chuẩn đô thị loại V, đô thị Trà Câu có 22/49 tiêu chí đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, đô thị Vạn Lý (Phổ Phong) có 13/49 tiêu chí đạt tiêu chuẩn đô thị loại V"- ông Huỳnh Quý- Bí thư huyện ủy Đức Phổ cho hay.
 
Song song với mục tiêu đầu tư xây dựng Đức Phổ trở thành đô thị, trong thời gian qua, công tác xây dựng nông thôn mới cũng được lãnh đạo huyện quan tâm đẩy mạnh. Điều này thể hiện rõ qua việc, huyện đã ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách, lồng ghép các nguồn vốn được bố trí từ nhiều chương trình khác và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM, nhất là các xã điểm. 
 
Theo báo cáo của huyện Đức Phổ, đến tháng 10.2013, tổng nguồn vốn đầu tư cho thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt trên 62 tỷ đồng. Theo 19 tiêu chí của bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM,  trong 14 xã trên địa bàn huyện hiện có 4 xã đạt từ 10- 13 tiêu chí, 2 xã đạt 8 tiêu chí, 4 xã đạt 7 tiêu chí, 3 xã đạt 6 tiêu chí, 1 xã đạt 5 tiêu chí.
 
Ngoài ra, công tác văn hóa- xã hội, Quốc phòng an ninh, công tác nội chính, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng có những chuyển biến rõ rệt và khá toàn diện. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản nhấn mạnh: Từ khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 đến nay, huyện Đức Phổ đã triển khai khá tốt việc khắc phục sau kiểm điểm, nhất là về công tác cán bộ, thể hiện rõ trong công tác quy hoạch, điều chuyển cán bộ, bố trí cán bộ trẻ... Đây là những chuyển biến rất đáng khích lệ.
 
 
Bộ mặt thị trấn Đức Phổ ngày dần khởi sắc
Bộ mặt thị trấn Đức Phổ ngày một khởi sắc
 
 
Tuy nhiên, huyện Đức Phổ vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như một số tiêu chí về KTXH đạt thấp so với kế hoạch; công tác bồi thường, tái định cư giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn chậm; kết quả giảm nghèo nhanh và bền vững còn thấp; quỹ đất sử dụng vào mục đích tái định cư quá ít nên gây khó khăn trong quá trình thực hiện một số dự án; việc xác định địa giới hành chính để lên phường còn khó khăn…
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản cho rằng: Trong thời gian tới, chính quyền địa phương cần rà soát các chỉ tiêu của năm 2013, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, để tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Đặc biệt là chỉ tiêu về thu ngân sách, việc giải ngân, xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để thực hiện các dự án lớn trên địa bàn huyện. 
 
Đối với Đức Phổ một trong những nhiệm vụ đột phá và trọng tâm nhất là phải phát triển đô thị. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện cần tập trung rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí để chú trọng chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản cũng đề nghị huyện Đức Phổ cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ và phát triển những lĩnh vực này để làm nền tảng đưa Đức Phổ lên thị xã. 
 
Cùng với đó, lãnh đạo huyện Đức Phổ phải chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án lớn trên địa bàn huyện; tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng mà trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ...
 
 
N.Đức
 
 

.