Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

03:10, 19/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với 53 tỉnh, thành cả nước.

TIN LIÊN QUAN

Tại điểm cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện miền núi đã tham dự.
 
Theo dự thảo Báo cáo tổng kết 5 năm của Ủy ban Dân tộc, Bộ Công an, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, trong 5 năm qua, đội ngũ người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nói chung, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc nói riêng. 
 
Công tác vận động, phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp xác định là nội dung quan trọng, có ý nghĩa chính trị to lớn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc và miền núi. 
 
Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội ở các địa phương đã thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin cho người có uy tín thông qua các hình thức như mở các cuộc hội nghị, dự các cuộc tọa đàm, nói chuyện thời sự.... Theo thống kê, trong 5 năm qua, chỉ riêng lực lượng công an các địa phương đã tổ chức 1.111 cuộc tọa đàm, tham quan với hơn 47 nghìn lượt người có uy tín tham dự. 
 
 
Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
 
Trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, 5 năm qua, người có uy tín đã cung cấp cho lực lượng công an trên 23 nghìn tin liên quan đến an ninh trật tự; đã tham gia giải quyết, góp phần ổn định gần 5.000 vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp có nguy cơ trở thành "điểm nóng".
 
Cùng với lực lượng biên phòng và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, người có uy tín ở các xã biên giới đã tham gia có hiệu quả trong công tác phân giới cắm mốc, tham gia giải quyết việc xâm cư, xâm canh, tích cực tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vận động đồng bào tuần tra biên giới, tham gia bảo vệ đường biên và mốc giới, góp phần ổn định tình hình, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn và bảo đảm an ninh biên giới, giữ vững chủ quyền quốc gia.
 
Điều đặc biệt, tại các địa phương vai trò của người uy tín được phát huy trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các tổ chức đoàn thể và giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc.
 
Để phát huy hơn nữa vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều ý kiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ phân công rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành trong quản lý, thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Có chính sách riêng đối với số người có uy tín do lực lượng vũ trang vận động phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Định kỳ hằng năm tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào các dân tộc thiểu số cấp tỉnh và toàn quốc nhằm động viên, khuyến khích người có uy tín tích cực phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...
 
 
N.Đức
 

.