Mỗi người một tấm lòng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

08:10, 08/10/2013
.

Đã là sang ngày thứ 3 nhưng ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu vẫn tấp nập người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mỗi người một cảm xúc nhưng ai cũng một lòng thành kính muốn được dâng 1 bó hoa, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ anh linh vị Đại tướng của lòng dân.
 
Có mặt từ 7 giờ sáng cùng đoàn đại biểu Trung đoàn 52 Tây Tiến vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà Bùi Phương Thảo, con gái nhà thơ Quang Dũng, tác giả bài thơ “Tây tiến” đã không giấu nổi cảm xúc của mình  trước sự ra đi của một người anh hùng, người khai sinh ra đoàn quân Tây Tiến năm xưa. 
 
 
Bà Bùi Phương Thảo, con gái nhà thơ Quang Dũng xúc động khi vào viếng Đại tướng
 
Bà Thảo cho biết: “Với tất cả tấm lòng với bác Giáp, người không chỉ người khai sinh ra lực lượng vũ trang quân đội nhân dân Việt nam mà còn là người đỡ đầu, người khai sinh, người đặt tên cho đoàn quân Tây Tiến trung đoàn 52. Chúng tôi mãi mãi không bao giờ quên được hình ảnh của người anh cả lực lượng vũ trang dân tộc mà còn như người thân với đối với cựu chiến binh Tây Tiến. 
 
Tất cả những lần gặp gỡ mặc dù rất yếu nhưng bác vẫn động viên, đó là tình cảm lớn lao nhất đối với những người cựu chiến binh và bây giờ đến chúng tôi những người con Trung đoàn 52 Tây Tiến. Chúng tôi hứa với bác luôn luôn duy trì tiếp nối truyền thống của bộ đội Tây Tiến”.
 
5 lần được gặp trực tiếp Đại tướng Võ Nguyên Giáp là 5 kỷ niệm sâu sắc không thể quên với người Chính ủy của Trung đoàn 923, tiền thân là Trung đoàn Tô Vĩnh Diện. 
 
Dù đã 85 tuổi, Trung tá Phạm Hoàng Cầu vẫn rất minh mẫn và xúc động khi nói đến nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:  “Từ sức mạnh đoàn kết của quân và dân ta, cùng với sự chỉ huy tài tình của Đại tướng mà các nước trên thế giới đã ca ngợi Việt Nam, ca ngợi Đại tướng huyền thoại của ta.
 
 
Trung tá Phạm Hoàng Cầu - Chính ủy Trung đoàn 923
 
 
Đại tướng luôn quan tâm, động viên đến từng chi tiết nhỏ. Tôi nhớ sâu sắc nhất là khi Đại tướng về Đại đội 4 của Trung đoàn 923, Bác chỉ nói là với loại máy bay Mig cổ lỗ sĩ này mà các đồng chí đã chiến thắng. Chính điều đó đã thể hiện cho thế giới biết dân Việt Nam ta có gì đánh đấy và đánh cho đến khi thắng lợi mới thôi”.
 
Còn đối với anh Hoàng Điệp ở phố Hàng Bún, Hà Nội, Đại tướng không những là nhà quân sự tài ba mà còn là một vị tướng sống rất nhân văn, yêu thương bộ đội như anh em, con cháu trong nhà. Đại tướng tiếc đến từng giọt máu của bộ đội. Và anh đã có một cách riêng để thể hiện lòng tôn kính đối với bác Giáp. 
 
 
Anh Hoàng Điệp - người làm huy hiệu hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Anh Điệp giãi bày: “Khi được tin cụ mất, đau xót lắm, tôi cũng nảy ra một ý nghĩ phải làm một cái đó, dù nhỏ thôi để tưởng nhớ đến công lao của Đại tướng đối với dân tộc. Tôi đã lấy 2 bức hình của Đại tướng ở trên mạng làm ra 2 mẫu huy hiệu này với mục đích tặng các cụ cựu chiến binh cao tuổi mà có những đóng góp lớn trong công cuộc giải phóng dân tộc. Tôi sẽ ở đây cho đến ngày nào mọi người vẫn được vào viếng Đại tướng để tặng cho các cụ. Tôi muốn thể hiện tình cảm của tôi theo cách giản đơn như vậy”.
 
 
Anh Hoàng Điệp tặng huy hiệu cho cựu chiến binh Vũ Tự Cường
 
 
Nhìn những bạn trẻ đứng lặng người xếp hàng dưới nắng chờ đến lượt  vào viếng Đại tướng, ai cũng thấy rằng: Dù may mắn được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp hay chỉ mới xem qua phim ảnh, tư liệu, lớp trẻ Việt Nam đều một lòng thần tượng, kính phục ông.  Hòa chung dòng người ấy, chiến sỹ trẻ Nguyễn Tuấn Hải, ở tỉnh Thái Nguyên đang làm việc tại Tổng cục kỹ thuật đã rất xúc động khi được vào viếng cố Đại tướng lần cuối. 
 
Đối với anh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tấm gương sáng để học tập và cống hiến: “Tôi cảm thấy rất là xúc động được đứng trước linh cữu của Đại tướng. Thật sự là rất khâm phục tướng Giáp. Về nhân cách, bác là con người rất giản dị, rất cao thượng và gần gũi. Chúng tôi học ở bác Giáp đức tính kiên trì, sự quyết đoán và lòng quả cảm, lòng yêu nước tuyệt vời. Thế hệ trẻ chúng tôi có gắng noi gương bác và phục vụ suốt đời cho quân đội và bảo vệ Tổ quốc”.
 
 
Đại đội 4, Trung đoàn 923 viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Vị tướng huyền thoại - người cuối cùng của thế hệ Cách mạng đầu tiên đã ra đi. Nhưng tài năng của ông, tấm gương đạo đức, nhân cách của ông sẽ còn sống mãi trong lòng các thế hệ người dân nước Việt Nam./.
 
 
 
Theo Vân Anh, Hồng Bắc/VOV
 

.