Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ

08:10, 13/10/2013
.

Sáng nay (13/10), Lễ Truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cử hành trọng thể từ 7 giờ tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Sau Lễ Truy điệu, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được di chuyển bằng máy bay về an táng tại quê nhà Quảng Bình trong cùng ngày theo di nguyện của Đại tướng.

TIN LIÊN QUAN

CẢ NƯỚC TIẾC THƯƠNG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP
 
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị tướng Huyền thoại trong lịch sử dân tộc đã nằm yên trong lòng đất mẹ.

Mảnh đất Quảng Bình kiên trung anh dũng đã sinh ra một người con ưu tú cho dân tộc. Sau cả cuộc đời cống hiến cho non sông, đất nước, đất mẹ lại ôm Người vào lòng. Đại tướng nằm đó, yên giấc ngàn thu giữa đất trời bao la sông núi, hướng về phía biển Đông hùng vĩ.

Một thế kỷ hai cuộc trường chinh, người thầy giáo dậy lịch sử năm nào đã đi qua những nắng mưa rộng dài của thời đại, viết nên những trang sử chói lọi nhất suốt 4000 năm dựng nước và giữ nước. Dân tộc nhớ ơn Người, nhân dân tiếc thương Người, non sông đất nước từ đây mang hình bóng Người.

Đại tướng nằm xuống, nhưng tư tưởng của sứ giả Hòa bình và lòng nhân ái trong Người còn sống mãi. Huyền thoại của Người đã trở thành bất tử...

Mùa thu này, dân tộc kính cẩn nghiêng mình tiễn Người vào giấc ngủ ngàn thu. Người giờ đây đã thành hồn thiêng sông núi.


17h05: Kết thúc Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thắp nén hương tiễn biệt Người trước khi về Trung ương.
 
17h01: Sau phút mặc niệm, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban tổ chức lễ quốc tang phát biểu cảm ơn.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cùng các đại biểu đi vòng quanh mộ lần cuối.
 
 
17h00: Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, gia quyến và toàn thể nhân dân dành 1 phút mặc niệm Đại tướng.

16h58: Đã hoàn thành đắp phần mộ Đại tướng. Các con, cháu của Đại tướng đang đứng xung quanh mộ phần. Các chiến sĩ đang chuyển vòng hoa đặt lên mộ phần Đại tướng.

16h48: Cả biển người đang lặng đi trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ. Nhiều cụ già râu tóc bạc phơ, nhiều em nhỏ được cha mẹ dắt tay hay bồng bế cũng đang đứng chờ đắp xong mộ phần Đại tướng.

16h45: Ánh chiều đã xế dần. Hàng vạn người dân vẫn đứng chờ đến lượt để tiễn biệt Đại tướng. Việc đắp mộ phần cũng được tiến hành khẩn trương hơn.
 
16 giờ 27, đang tiến hành nghi lễ lấp mộ. Đây là thời khắc, hàng triệu người dân Việt Nam có thể thắp nén tâm nhang để tiễn biệt Đại tướng về đất mẹ. Toàn bộ thành viên ban lễ tang, gia quyến và toàn bộ người dân ở Vũng Chùa đều kính cẩn nghiêng mình. Nhiều chiến sĩ đứng trong hàng ngũ đã khóc.
 
16 giờ 25, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là người đầu tiên tiến lên bỏ nắm đất xuống vùng mộ Đại tướng. Tiếp đó là ông Nguyễn Xuân Phúc, Lê Hồng Anh, Phùng Quang Thanh... Các thành viên trong gia đình Đại tướng cũng bỏ những nắm đất cuối cùng.
 
16h20: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị tướng Huyền thoại trong lịch sử dân tộc đã nằm yên trong lòng đất mẹ. 
 
 
Trực tiếp: Đại tướng đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ

Trực tiếp: Đại tướng đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thắp nén hương tiễn biệt Đại tướng.


Mảnh đất Quảng Bình kiên trung anh dũng đã sinh ra một người con ưu tú cho dân tộc, sau cả cuộc đời cống hiến cho non sông, đất nước, đất mẹ lại ôm Người vào lòng. Đại tướng nằm đó, yên giấc ngàn thu giữa đất trời bao la sông núi, hướng về phía biển Đông hùng vĩ.

16h07: Lễ hạ huyệt Đại tướng Võ Nguyên giáp diễn ra trong niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân quê hương Quảng Bình và của toàn thể dân tộc. Nhân dân nghiêng mình trước người con kiên trung đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho sự nghiệp xây dựng đất nước trong thời đại mới.
 
Trực tiếp: Đại tướng đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ

 

Trực tiếp: Đại tướng đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ
Người giờ đây đã trở thành hồn thiêng sông núi.
 
Trực tiếp: Đại tướng đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ
Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong giờ phút tiễn biệt Người. 

15h55: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban tổ chức lễ tang đã điều hành lễ an táng Đại tướng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.
 
Trực tiếp: Đại tướng đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tiễn biệt Đại tướng.

15 giờ 40, tiếng nhạc trầm hùng của đoàn quân nhạc cất lên. Hàng ngàn người đứng lặng, cố rướn cao hơn để được nhìn lần cuối linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Các tiêu binh di chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên núi Thọ. Ảnh: Lê Hiếu/Tri thức
Các tiêu binh di chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên núi Thọ. Ảnh: Lê Hiếu/Tri thức


 15h39’, 10 chiến sĩ tiêu binh đang khiêng linh cữu Đại tướng lên vị trí an táng. Lãnh đạo Đảng, nhà nước cùng gia quyến Đại tướng tiến lên phía trước để thực hiện những nghi lễ cần thiết. Điệu nhạc tiễn đưa đang được cử hành.

15 giờ 38, linh xa chở linh cữu Đại tướng đã lên lưng chừng núi. Linh cữu Đại tướng được phủ quốc kỳ.
 
Trong dòng người đưa tiễn Đại tướng còn có đông đảo cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình và hàng vạn người dân khắp đất nước tụ về để tiễn biệt Đại tướng. Mắt ai cũng đỏ hoe như đưa tiễn người ruột thịt trong gia đình mình.

Ảnh: Báo Người lao động
Ảnh: Báo Người lao động


Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về tới nơi an nghỉ cuối cùng tại Vũng Chùa-Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

15h30: Linh cữu Đại tướng được di chuyển về phía khu an táng ở núi Vũng Chùa.

 

Trực tiếp: Đại tướng đã về nơi an nghỉ cuối cùng

 

Quang cảnh Đảo Yến - Vũng Chùa nghiêm cẩn chờ đón Đại tướng.
Quang cảnh Đảo Yến - Vũng Chùa nghiêm cẩn chờ đón Đại tướng. 

 

15h24: Xe chở linh cữu của Đại tướng vừa lướt qua đi về phía lễ đài tại Mũi Rồng, Vũng Chùa, Đảo Yến.

Đoàn xe nghi lễ đã vào đến khu vực Vũng Chùa, nơi sẽ an táng cụ. Các đội nghi lễ cũng đã xếp hàng để sẵn sàng đón linh cữu Đại tướng đến khu vực tháp chuông.

Rất nhiều người đến viếng trên tay cầm hoa và ảnh Đại tướng.

15h10', linh xa Đại tướng về đến khu vực Vũng Chùa, chuẩn bị kết thúc hành trình hơn 500km về nơi an nghỉ của người.
 

Đoàn linh xa tiến vào khu vực Vũng Chùa (ảnh: Văn Dũng/Dân trí).
Đoàn linh xa tiến vào khu vực Vũng Chùa (ảnh: Văn Dũng/Dân trí).

 
15h, chỉ còn ít phút nữa nữa đoàn xe tang sẽ đưa linh cữu Đại tướng về tới Vũng Chùa - Đảo Yến. Những người dân có mặt tại Núi Rồng đang xếp thành hàng ngang, nghiêm trang đón Đại tướng. Nhiều người dân không thể chen chân đã tìm tới những ngôi nhà cao tầng của Khu kinh tế Hòn La, những chòi canh cao tới ngọn cây. Thời khắc giây phút linh thiêng nhất của người con ưu tú về với đất mẹ đã điểm.
 
14h50: Đoàn xe chở  linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào khu vực Vũng Chùa.

Đi tới đâu, bà con cũng chia sẻ tình cảm ấm áp với Đại tướng bằng những hàng nước mắt lăn dài. Những bức di ảnh của Đại tướng được nâng trang trọng trên tay. Ước tính có khoảng 500.000 người dân Quảng Bình đổ ra hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng. Nhiều người đã không kìm nét được cảm xúc của mình cố tiến vào gần hơn với đoàn xe nên đã Đoàn xe hộ tống đã phải đi chậm hơn so với dự kiến.

14h26: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thị trấn Ba Đồn. Hàng ngàn người dân đã tràn ra đường khiến Đoàn xe phải dừng lại ít phút để bà con tiễn biệt Đại tướng.


14h00: Người dân Quảng Bình đứng dọc hai bên đường đón chờ Người về với Đảo Yến - Vũng Chùa.

 

Đoàn linh xa qua đèo Lý Hòa, xã Hải Trạch, H.Bố Trạch - Ảnh: Trương Quang Nam/Báo Thanh niên
Đoàn linh xa qua đèo Lý Hòa, xã Hải Trạch, H.Bố Trạch - Ảnh: Trương Quang Nam/Báo Thanh niên

 

 

 
 

 

13h45: Hiện đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi tới thị trấn Hoàn Lão, huyện Quảng Trạch. Từ thị trấn Hoàn Lão, đoàn đi thêm 7km sẽ tới cầu Lý Hòa. Đây là cây cầu nối hai xã Hải Trạch và xã Lý Hòa của huyện Bố Trạch:

 

 

 

Đảo Yến - Vũng Chùa đã sẵn sàng chờ đón linh cữu Người về:

 

Sau khi về đến sân bay Đồng Hới - Quảng Bình, 13h30: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bắt đầu di chuyển về nơi an nghỉ cuối cùng tại Đảo Yến - Vũng Chùa.

Hàng chục nghìn người đứng chật cứng hai bên đường từ sân bay Đồng Hới ra quốc lộ 1A, chào đón vị Tướng lỗi lạc về với quê hương, mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió:

 

 



12h30: Hàng nghìn người dân Quảng Bình và các tỉnh, thành trong cả nước đang đứng ngồi trật tự hai bên Quốc lộ 1A. Nhiều người đứng trên nóc các tòa nhà cao tầng để nhìn rõ hơn tang lễ của Đại tướng. Cảnh sát giao thông phải hoạt động tích cực để tạo điều kiện cho đoàn xe qua. Nhiều người tha thiết ngóng theo đoàn xe, ôm di ảnh Đại tướng khóc nức nở.

12h20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh rời sân bay Đồng Hới ra Quốc lộ 1A về Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng.

12h15: Linh cữu Đại tướng đã được các tiêu binh đặt lên linh xa, phủ Quốc kỳ. Các tiêu binh chuẩn bị lồng kính đặt lên cỗ linh xa.

12h10: Linh cữu Đại tướng đang được mang tới gần linh xa. Trên sân bay có đông đảo cán bộ, các lực lượng vũ trang và đại diện quê hương Đại tướng từ Lệ Thủy ra sân bay đón linh cữu Đại tướng. 

 

 


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng nâng linh cữu Đại tướng tiến về phía linh xa. Phía sau linh cữu là đại gia đình của Đại tướng.

 Linh cữu Đại tướng được lực lượng tiêu binh cẩn thận chuyển ra linh xa. Từ sân bay ra Quốc lộ 1A khoảng 2km, người dân Quảng Bình đón hai bên đường chờ linh cữu Đại tướng.

 

 



Đúng 12h00: Dẫn đầu đoàn là một tiêu binh nâng di ảnh Đại tướng, tiếp sau là một tiêu binh nâng Quốc kỳ; tiếp sau là một tiêu binh nâng bảng huân huy chương và đến con cháu Đại tướng rước bát hương. 10 tiêu binh khiêng linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang từ từ tiến về cỗ linh xa.
 

10h35: Hai chuyên cơ VN103 và VN1911 đã rời sân bay quốc tế Nội Bài bay lên bầu trời mang theo những nỗi đau đáu, tiếc thương của người dân Hà Nội với vị Đại tướng được nhân dân Việt Nam và thế giới kính trọng, ngưỡng mộ.

10h26: Chuyên cơ VN103 chở linh cữu Đại tướng đã cất cánh từ sân bay Nội Bài. Dự kiến, sau 1 giờ 30 phút bay chuyên cơ sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới lúc 12h trưa nay.
 

Chuyên cơ VN103 cất cánh, để lại trong lòng những người đưa tiễn bao cảm xúc tiếc thương, kính trọng vị Đại tướng của nhân dân. Vĩnh biệt người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hình ảnh và nhân cách của ông sẽ sống mãi trong lòng các thế hệ Việt Nam. Nhân dân cả nước nghiêng mình kính cẩn tiễn đưa vị Đại tướng của nhân dân.

 

 

 

10h12: Linh cữu Đại tướng đã được chuyển lên chuyên cơ ATR 72 mang số hiệu VN103. Gia quyến và người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã chầm chậm bước lên chuyên cơ thứ hai số hiệu VN1911.  
 
Trước khi máy bay cất cánh, gia đình thân quyến của Đại tướng đã đặc biệt cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhân dân, đồng bào, bạn bè quốc tế đã dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp những tình cảm đặc biệt trong những ngày qua. Vĩnh biệt Đại tướng và chúng tôi cầu chúc cho chuyên cơ chở thi hài Đại tướng sẽ thành công tốt đẹp.
 
Chiếc chuyên cơ ATR 72 mang số hiệu VN103 chở linh cữu Đại tướng về với quê hương Quảng Bình. Tại Quảng Bình, chiếc xe chở linh xa ở Hà Nội sẽ được rời tới khu Vũng Chùa, Đảo Yến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quang Bình.
 

9h56: Đoàn xe rước linh cữu Đại tướng đã tiếp cận với đường băng, đến gần chuyên cơ mang số hiệu VN103. Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đã tiến gần sát chuyên cơ.

 

Đón linh cữu của Đại tướng về quê hương Quảng Bình
Đón linh cữu của Đại tướng về quê hương Quảng Bình

 

9h52: Phóng viên VOV từ Quảng Bình cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị ở sân bay Đồng Hới, Vũng Chùa sẵn sàng để đón linh cữu của Đại tướng về quê hương Quảng Bình với tất cả tấm lòng thành kính.
 
9h47: Đoàn xe đang chầm chậm đi vào sân bay Nội Bài. Hai bên đường, dòng người cố tiến vào gần đoàn xe nhất để lần cuối cùng tiễn biệt Đại tướng. Nhiều người dân xúc động nghẹn ngào và bật khóc.
 

9h40: Tại sân bay Nội Bài, trao đổi với phóng viên Ngọc Thành, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết: Thời tiết ở Hà Nội và Quảng Bình đều rất thuận lợi cho chuyến bay nên sẽ không xảy ra hiện tượng rung lắc.  

 

Sân bay Nội Bài trước thời điểm đón linh cữu Đại tướng lên máy bay
Sân bay Nội Bài trước thời điểm đón linh cữu Đại tướng lên máy bay

 

Hai chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911. Quy trình phục vụ chuyến bay được thực hiện chu đáo theo quy trình chuyên cơ. Phi công chính phục vụ hai chuyến bay là Vũ Tiến Thắng, Phạm Thanh Sơn, Võ Tuấn Dũng.

 
Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 13/10 tại Sân bay Đồng Hới. Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng xe ôtô ra thẳng khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để tổ chức lễ an tang.
 
9h24: Đoàn chở linh cữu Đại tướng di chuyển qua khu vực Ngã tư Nam Hồng – Bắc Thăng Long. Hàng nghìn người dân đã dồn về hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng.

 

Sơ đồ cải tạo máy bay ATR 72 thành chuyên cơ VN103, phục vụ công tác đặc biệt.
Sơ đồ cải tạo máy bay ATR 72 thành chuyên cơ VN103, phục vụ công tác đặc biệt.
 
Theo Báo Tiền Phong: Tại sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đang kiểm tra chiếc ATR 72 lần cuối. Đây là chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng về Quảng Bình. Theo quan sát của PV, tại chỗ 4 hàng ghế máy bay được tháo ra đã được thay bằng gá đỡ đặt linh cữu Đại tướng. Đội ngũ tiếp viên trên chuyên cơ đã sẵn sàng, đang tập dượt lần cuối đón linh cữu Đại tướng lên chuyên cơ.
 

Dự kiến, đoàn xe tang lễ từ Hà Nội lên đến Nội Bài sẽ đi thẳng vào nhà khách VIP A. Đội tiêu binh sẽ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ xe pháo bước đi trên thảm đỏ lên chuyên cơ trong tiếng quân nhạc. Hiện, những mét thảm đỏ cuối cùng đang được trải từ Nhà khách VIP ra chuyên cơ. Các đội nghi lễ đã vào vị trí sẵn sàng.

9h24: Đoàn chở linh cữu Đại tướng di chuyển qua khu vực Ngã tư Nam Hồng – Bắc Thăng Long. Hàng nghìn người dân đã dồn về hai bên đường để tiễn biệt Đại tướng.
 

 

9h10: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang di chuyển qua cầu Thăng Long để hướng về sân bay Nội Bài. Tất cả phương tiện và người dân không được đi qua cầu trong thời gian đoàn xe di chuyển.

8h55: Tại khu vực chân cầu Thăng Long, dù trời nắng to nhưng rất nhiều người già, em nhỏ vẫn kiên nhẫn đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, cựu chiến binh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, hiện đang trú tại Sơn Tây đến đây từ lúc hơn 6 giờ. Ông Tiến bày tỏ cảm xúc sâu nặng với người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông Tiến cho biết, dù phải chờ đến bao lâu ông cũng chờ để được tiễn đưa Đại tướng lần cuối cùng.

8h45: Đồng Hới - Quảng Bình

Sân bay Đồng Hới - Quảng Bình đã mở cửa để chuẩn bị công tác đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Công tác an ninh được siết chặt ngày từ đầu đường đầu đường 16-6 (đường dẫn từ quốc lộ 1A vào sân bay).

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News có mặt tại Cảng hàng không Quảng Bình, ngay từ 6h45 đã có khá đông đồng bào tập trung về trước cổng ra vào của sân bay.

 

Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào

 

8h45: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang di chuyển trên đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, nhiều người đều đổ dồn về phía lòng đường để được nhìn gần hơn. Nhiều người quỳ xuống bên đường để thể hiện lòng thành kính với Đại tướng.

 

Đoàn Thanh niên tình nguyện quỳ phục ngay dưới lòng đường. Ảnh: Hoàng Anh/Tri thức
Đoàn Thanh niên tình nguyện quỳ phục ngay dưới lòng đường. Ảnh: Hoàng Anh/Tri thức

8h40: Lúc này tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, do lượng người dồn về đây quá đông đã dẫn đến hiện tượng lòng đường bị tắc nghẽn cục bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh trật tự đang phối hợp với thanh niên, sinh viên tình nguyện tìm cách giải tỏa đảm bảo đường thông thoáng cho đoàn xe chở linh cữu Đại tướng sắp đi qua.

Trước cổng trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, đường Xuân Thủy, đoàn người trật tự đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua. Hàng trăm sinh viên tình nguyện đã có mặt ở đây từ sáng sớm để làm hàng rào giữ trật tự.

Clip đoàn linh xa đi qua ngã tư Cửa Nam

[]

8h37: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng di chuyển qua đường Kim Mã. Nhiều người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng có mặt trên đường Kim Mã để cùng người dân Việt Nam tiễn đưa Đại tướng. Tất cả đều chia sẻ rằng: Họ rất ngưỡng mộ và khâm phục người Đại tướng của nhân dân này và họ đã khóc khi nghe tin Đại tướng ra đi.

8h30: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng rời nhà riêng 30 Hoàng Diệu tiếp tục di chuyển theo đường Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã. Khi đoàn xe đi qua, nhiều người dân đã hô vang trong nước mắt “Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân”. Từ em nhỏ tới các cụ già và cả những bạn trẻ đều không cầm được nước mắt khi nghĩ tới việc mình sẽ không bao giờ được gặp lại vị Đại tướng vô cùng đức độ, thánh thiện.
 

8h20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang dừng lại trước nhà riêng của Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu để gia quyến rước di ảnh Đại tướng vào nhà thắp hương làm lễ theo phong tục. Tại khu vực đối diện ngôi nhà, nhiều Phật tử đang làm lễ cầu siêu.

 

Linh cữu Đại tướng dừng lại ở số nhà 30 Hoàng Diệu. Ảnh: Tri thức
Linh cữu Đại tướng dừng lại ở số nhà 30 Hoàng Diệu. Ảnh: Tri thức
Rất nhiều người dân oà khóc khi thấy linh cữu Đại tướng. Ảnh: Người lao động
 
Linh xa chở linh cữu Đại tướng đi với tốc độ khoảng 30 km/giờ để người dân tiễn biệt. Ảnh: Người lao động
 
Chiến sĩ công an đứng nghiêm chào vĩnh biệt trong khi nhiều người dân oà khóc. Ảnh: Người lao động
Người dân kết hoa quanh ảnh Đại tướng. Ảnh chụp trên phố Trần Hưng Đạo - Ảnh: Xuân Long/Báo Tuổi trẻ
Người dân kết hoa quanh ảnh Đại tướng. Ảnh chụp trên phố Trần Hưng Đạo - Ảnh: Xuân Long/Báo Tuổi trẻ



Giây phút đoàn xe chở linh cữu Đại tướng dừng lại, nhiều người đã không cầm được nước mắt, khóc thương Đại tướng như vĩnh biệt người thân của mình. Ai cũng muốn được đứng thật gần linh cữu để thể hiện tình cảm của mình.

8h13: Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua Quảng trường Ba Đình.

 

Các tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp di chuyển ra sân bay Nội Bài
Các tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp di chuyển ra sân bay Nội Bài

8h10: Tại đường Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng, lúc này, hàng nghìn người đang tập trung đông đủ hai bên đường ngóng chờ giờ phút đoàn xe chở lĩnh cữu của Đại tướng đi qua. Mặc dù, rất đông người nhưng ai cũng tự ý thức trật tự trước giờ phút trang nghiêm. Trên mỗi nét mặt của người đưa tiễn đều trầm buồn thương xót bởi chỉ ít phút nữa thôi, sau khi qua đoạn đường này, đoàn xe sẽ lên sân bay Nội Bài.

8h05: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua khu vực Bờ Hồ, phố Hàng Khay - Tràng Thi.

8h: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang di chuyển trên phố Tràng Tiền. Hàng nghìn người dân đứng hai bên đường tiễn biệt Đại tướng.

7h50: Tại số 30 Hoàng Diệu - nơi ít phút nữa đoàn xe chở lĩnh cựu Đại tướng sẽ dừng lại để vào làm lễ, hiện tại, các tầng lớp nhân dân đều đứng yên lặng và trật tự, nhiều người mang theo hoa và di ảnh của Đại tướng. Mọi người đang rất nóng lòng được tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần cuối. Không khí như trùng xuống, nhiều người không cầm được nước mắt khi nghĩ đến giây phút tiễn biệt Đại tướng.

7h45: Thành phố Hồ Chí Minh


Cùng với hàng chục triệu người dân trên khắp đất nước, hàng ngàn người dân TP.HCM từ sáng sớm ngày 13/10 đã tập trung đầy đủ về Hội trường Thống Nhất để tổ chức lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - huyền thoại của dân tộc.

Cùng tham dự lễ viếng có đại diện lãnh đạo văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng Chính phủ, văn phòng Chủ tịch nước cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cùng toàn thể lãnh đạo các Sở, ban ngành của TP.HCM.
 

 

Trong tiếng nhạc trầm buồn của bài nhạc “Hồn tử sĩ”, Hội trườngThống Nhất hôm nay dường như buồn hơn rất nhiều so với mọi ngày, ai cũng muốn đến đây để được nhìn mặt vị Đại tướng tài ba của dân tộc lần cuối cùng.

Hội trường Thống Nhất được trang bị rất nhiều màn hình lớn, cả ở bên trong lẫn bên ngoài để phục vụ cho người dân không có điều kiện vào theo dõi lễ truy điệu Đại tướng từ Nhà tang lễ quốc gia – số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Rất nhiều người dân đã cảm động, không kìm được nước mắt sau khi thực hiện xong lễ truy điệu cho Đại tướng.


7h40', linh cữu Đại tướng bắt đầu rời Nhà tang lễ Quốc gia. Phía sau cỗ linh xa là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; gia đình, nhân dân… Đoàn xe bắt đầu khởi hành đi về hướng sân bay Nội Bài.
 
 
7h36',

7h36',
 
 
7h36', linh cữu Đại tướng được đặt lên cỗ linh xa. Lá Quốc kỳ lại được trang trọng phủ lên linh cữu.

7h40', linh cữu Đại tướng bắt đầu rời Nhà tang lễ Quốc gia. Phía sau cỗ linh xa là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; gia đình, nhân dân… Đoàn xe bắt đầu khởi hành đi về hướng sân bay Nội Bài.
 
 
7h36',

7h36',
 
7h36', linh cữu Đại tướng được đặt lên cỗ linh xa. Lá Quốc kỳ lại được trang trọng phủ lên linh cữu.
 
 
7h33',

7h33',

7h33',

7h33',



7h33',

7h33',
Trên các tuyến đường, người dân Thủ đô đứng đông đúc trong trật tự, chuẩn bị phút tiễn biệt Đại tướng
 
Đội tiêu binh danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam và linh xa gắn lựu pháo sẵn sàng đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Người lao động
Đội tiêu binh danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam và linh xa gắn lựu pháo sẵn sàng đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Người lao động
 
7h33', linh cữu Đại tướng đang được chuyển về phía cỗ linh xa có gắn đại pháo.
 
7h25', các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đang chuẩn bị làm lễ chuyển linh cữu Đại tướng ra cỗ linh xa. 6 sĩ quan Quân đội bắt đầu khiêng linh cữu Đại tướng ra khỏi Nhà tang lễ. Một sĩ quan cẩn trọng gấp lá cờ Tổ quốc phủ trên linh cữu. Đứng đầu là 2 sĩ quan rước di ảnh, tiếp sau là 1 sĩ quan rước gối huân chương, đi sau là 1 sĩ quan rước lá cờ Tổ quốc, 12 sĩ quan khác nghiêm cẩn nâng linh cữu, chầm chậm ra khỏi Nhà tang lễ trong tiếng nhạc trầm buồn.
 
 
 
7h33',
 
Cùng khiêng linh cữu có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. 
 
7h20', các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn đại biểu nước ngoài, đại diện các bộ ngành trung ương... chầm chậm đi quanh linh cữu Đại tướng, tiễn đưa lần cuối người con ưu tú của nhân dân. Đại diện gia đình đỡ Phu nhân Đại tướng đi vòng quanh linh cữu, theo sau là gia quyến của Đại tướng, tiễn biệt người thân yêu nhất của gia đình về nơi an nghỉ cuối cùng.
 
7h20', trên các tuyến đường nơi đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua, người dân đã đứng kín mít hai bên.
 
 
7h14', đại diện gia đình là ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng - đứng lên đọc lời tưởng nhớ người cha vĩ đại và bày tỏ lời cảm tạ tới toàn thể nhân dân. Ông Võ Điện Biên bày tỏ, những lời ca ngợi Đại tướng chính là những lời ca ngợi Đảng, Bác Hồ, các thế hệ lãnh đạo và những người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống để bảo vệ non sông đất nước…

Con trai của Đại tướng trân trọng, cảm ơn tình cảm của những người dân Việt Nam từ những thế hệ đã  đi qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt nhất của dân tộc đến các cháu thiếu nhi chưa từng biết đến chiến tranh.

7h13', cả nước dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ.
 
Phu nhân Đại tướng đưa tay gạt nước mắt cho cháu nhỏ khóc ròng đứng cạnh. Rất nhiều vành tang trắng, vàng nghẹn ngào đứng trước linh cữu.
 
 
 
Gia quyến đau buồn đứng bên linh cữu Đại tướng
Gia quyến đau buồn đứng bên linh cữu Đại tướng
 
Bắt đầu hành trình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
 
7h02', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tổng Bí thư nêu bật quá trình hoạt động và những đóng góp to lớn của Đại tướng đối với Cách mạng Việt Nam.

Điếu văn của Tổng Bí thư khẳng định, sự ra đi của Đại tướng là một tổn thất lớn đối với Đảng, nhà nước, nhân dân, quân đội và toàn gia quyến của Đại tướng.

Khát quát quá trình hoạt động cách mạng và những chiến công hiển hách, làm nên lịch sử của Đại tướng, Tổng Bí thư nhấn mạnh thêm việc Đại tướng trong nhiều năm được sống và làm việc bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đại tướng luôn nhắc nhở yêu cầu xây dựng Đảng thật trong sạch, vững mạnh, chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, duy ý chí trong Đảng.

“Bản thân Đại tướng không ngừng thực hiện tinh thần sống và làm việc theo tư tưởng của Bác Hồ, luôn thực hiện lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

 

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn tiễn biệt Đại tướng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn tiễn biệt Đại tướng
 
 
7h, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Lễ Truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu với quân nhạc cử hành Quốc ca.
 
 
 
Hơn 5h
 
Hơn 5h
 
 

7h: Quảng Bình

Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra trong không khí xúc động. Những người cựu chiến binh không giấu nổi dòng nước mắt nhớ thương người con anh dũng của quê hương:

 

Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào

Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào
Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào
Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào
Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào
Trực tiếp: Lễ truy điệu Đại tướng trong nước mắt nghẹn ngào
 
 
6h30’,  Ban Tổ chức nhắc gia quyến Đại tướng và thành viên tham gia tổ chức lễ tang hoàn tất công tác chuẩn bị. Có mặt tại nhà Tang lễ lúc này đã có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên của Ban lễ tang nhà nước để chuẩn bị cho lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Không khí tại nhà Tang lễ Quốc gia hết sức trang nghiêm, nỗi đau buồn như đã thấm thía, sâu sắc.
 
Hơn 5h, đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng cũng đã đến đường Trần Thánh Tông và nhà tang lễ.
 
Trước đó, trên các tuyến phố xe linh cữu Đại tướng sẽ đi qua,  đội thanh niên tình nguyện đã có mặt, dàn hàng với màu áo xanh, chiếc mũ tai bèo như những chiến sĩ Trường Sơn năm xưa. Hàng vạn người dân đã có mặt trên đường.
 
 
Đoàn xe tiêu binh di chuyển đến nhà Tang lễ Quốc gia.

Đoàn xe tiêu binh di chuyển đến nhà Tang lễ Quốc gia.

Đoàn xe tiêu binh di chuyển đến nhà Tang lễ Quốc gia.
Đoàn xe tiêu binh di chuyển đến nhà Tang lễ Quốc gia.
 
 
Đúng 7h sáng nay, lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cử hành. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang nhà nước sẽ đọc điếu văn tôn vinh công trạng, phẩm chất, nhân cách của vị Tư lệnh đầu tiên của QĐND Việt Nam.
 
Theo chương trình, lễ truy điệu Đại tướng kết thúc vào 8h15’. Linh cữu Đại tướng được hộ tống, di quan về tư gia tại 30 Hoàng Diệu để làm các nghi lễ theo phong tục truyền thống.

Người dân Hà Nội có thể tiễn đưa Đại tướng đi qua các tuyến đường của thủ đô lần cuối cùng, trên lộ trình từ nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông) - Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hoàng Diệu.

Từ 30 Hoàng Diệu, linh cữu Đại tướng tiếp tục được đưa rước qua các tuyến phố Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng – Thăng Long đến sân bay Nội Bài vào khoảng 10h. 11h trưa, chuyên cơ ATR 72 mang số hiệu VN103 sẽ cất cánh từ Nội Bài, đưa linh Đại tướng trở về quê hương Quảng Bình.

Dự kiến, máy bay chở linh cữu Đại tướng hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 12h25. Đoàn nghi lễ tại Quảng Bình tiếp tục làm nhiệm vụ di quan, đưa linh cữu Đại tướng về địa điểm an táng tại Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch). Lễ an táng sẽ bắt đầu từ 13h30 đến 17h.

Theo quy định về việc tổ chức lễ Quốc tang, lãnh đạo Đảng, nhà nước sẽ hộ tống Đại tướng trên khắp hành trình về đến Vũng Chùa, sẽ rải những nắm đất đầu tiên lên linh cữu Đại tướng tại nơi an táng.

Hành trình tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp như vậy sẽ kéo dài gần 12 tiếng trong ngày thứ 2 cả nước để tang vị Tư lệnh vĩ đại của dân tộc.

 

PV (tổng hợp)

Nguồn: VTV, VOV, Chinhphu.vn, Người lao động, VTC News


.