Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri

06:10, 02/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 2.10, tổ đại biểu số 2, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII  tỉnh Quảng Ngãi do ông Võ Tuấn Nhân- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và bà Đinh Thị Phương Lan- Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe bà Đinh Thị Phương Lan báo cáo nội dung chương trình kỳ họp thứ 6 sắp tới của Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri xã Đức Nhuận đã bày tỏ nhiều ý kiến, kiến nghị về việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã và các vấn đề cử tri quan tâm tới Đoàn Đại biểu Quốc  hội.

Cử tri Trần Công Tâm ở thôn 4, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) kiến nghị: Đề án xây dựng NTM khá lớn, nhưng kinh phí Trung ương cấp quá nhỏ giọt, vốn của tỉnh thì ít, xã không có, còn việc huy động nhân dân đóng góp 10% là vô cùng khó khăn. Cùng với đó, việc hỗ trợ quy tập hài cốt liệt sĩ 500.000đ/mộ là quá thấp, cần nâng mức này lên.

 

Cử tri Trần Công Tâm ở thôn 4, xã Đức Nhuận kiến nghị với Đoàn ĐBQH
Cử tri Trần Công Tâm ở thôn 4, xã Đức Nhuận kiến nghị với Đoàn ĐBQH


"Cần nâng cao hình thức xử lý đối với số thanh thiếu niên 15, 16 tuổi vi phạm pháp luật, bởi hiện nay mức xử lý còn quá nhẹ, không đủ tính răn đe, dẫn đến những đối tượng này thường xuyên vi phạm pháp luật"-cử tri Nguyễn Văn Thìn, thôn 6 kiến nghị.   

Một số cử tri khác còn kiến nghị, cần phải điều chỉnh một số tiêu chí xây dựng NTM cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; quan tâm hơn nữa đến đời sống của người nông dân; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho con em khi học ra trường; việc phối hợp thanh toán bồi thường tai nạn khi mua bảo hiểm dân sự đối với chủ phương tiện mô tô xe máy giữa Công an và Bảo hiểm quá nhiêu khê; các ngành chức năng cần sớm giải quyết chế độ ưu tiên cho con em gia đình chính sách có cha, mẹ đi K...

Ông Võ Tuấn Nhân thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là những ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chương trình Quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, Đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp các ý kiến kiến nghị để làm việc với tỉnh, các bộ, ngành và Quốc hội để các bộ ngành có hướng hỗ trợ các địa phương thực hiện thành công chương trình NTM, cũng như giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

 

Chiều 2.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi do ông Mã Điền Cư- Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội và ông Trịnh Đình Thạch- Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc tiếp xúc cử tri ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tại buổi tiếp xúc, ông Mã Điền Cư đã thông báo với cử tri một số nội dung, chương trình của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII sắp đến như: Tình hình an ninh trật tự an toàn giao thông năm 2013; thảo luận thông qua 20 dự thảo Luật, thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai sửa đổi…

Sau 3 năm được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, Nghĩa Thương đã đạt được 12/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, địa phương cần khoảng 105 tỷ đồng cho các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cấp nước, vệ sinh môi trường; xây dựng trụ sở UBND xã; giáo dục đào tạo, trạm y tế, chợ nông thôn, văn hóa thể dục thể thao. Trong khi đó, Nghĩa Thương là xã thuần nông nên việc huy động nguồn lực từ nhân dân rất khó khăn.

Cử tri xã Nghĩa Thương kiến nghị đến Đoàn biểu Quốc hội nhiều vấn đề: Cần quan tâm hỗ trợ vốn để địa phương hoàn thành các tiêu chí đúng tiến độ. Đồng thời đẩy mạnh dồn điền đổi thửa để giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.


Cử tri cũng kiến nghị nhiều tuyến đường liên xã ở địa phương xuống cấp nặng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dòng chảy sông Bầu Giang, sông Bến Lở, sông La Hà nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, mỗi năm làm trôi hàng ngàn mét vuông đất của nhân dân và đe dọc đến nhiều hộ dân cư đang sinh sống ở khu vực ven sông.

Nhiều tuyến kênh thủy lợi như N16-16 tưới cho 150 ha đất sản xuất nhưng đến nay không sử dụng được. Công trình đập Ba La, Điện An và hệ thống kênh chìm của các đập này đang xuống cấp nặng. Bên cạnh đó, tiêu chí về giao thông chưa có sự thống nhất về quy định giữa Bộ GTVT  và theo tiêu chí nông thông mới nên địa phương gặp khó khăn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, lãnh đạo xã Nghĩa Thương, lãnh đạo huyện Tư Nghĩa đã trả lời các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các ý kiến của cử tri đều rất xác đáng, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của người dân đối với quê hương. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến, kiến nghị cũng như tâm tư, nguyện vọng của cử tri xã Nghĩa Thương để phản ánh đến các cấp có thẩm quyền, Quốc hội trong thời gian tới.



Tin, ảnh: N.Đức-Ái Kiều


.